Lần đầu tiên Việt Nam có Liên minh Liêm chính trong kinh doanh

PV.

(Tài chính) Nhằm hướng tới một môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng và không hối lộ, mới đây, cộng đồng các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam vừa thành lập một liên minh mang tên Liên minh Liêm chính Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Liên minh Liêm chính Việt Nam sẽ trở thành cộng đồng nơi các doanh nghiệp, tổ chức và chuyên gia hỗ trợ lẫn nhau nhằm quảng bá các tiêu chuẩn liêm chính trong mọi lĩnh vực; gắn kết và tập hợp các sáng kiến chống tham nhũng. Liên minh này được hình thành dựa trên cam kết tự nguyện, không ràng buộc, hướng tới một môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng và không hối lộ. Liên minh sẽ ủng hộ và thúc đẩy các quy tắc về liêm chính, minh bạch, trách nhiệm giải trình, quản trị hiệu quả tại Việt Nam và xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư.

Đặc biệt, Liên minh sẽ ủng hộ và thúc đẩy các quy tắc về liêm chính, minh bạch, trách nhiệm giải trình, quản trị hiệu quả tại Việt Nam và xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Liên minh là tổ chức nâng đỡ cộng đồng doanh nghiệp có những hoạt động nhằm tạo sự thay đổi và khuyến khích các sáng kiến liêm chính. Liên minh khuyến khích các tổ chức, khu vực tư nhân cũng như đối tác trong và ngoài nước tham gia các sáng kiến chống tham nhũng.

Hiện nay, chủ trương minh bạch trong đầu tư kinh doanh được các nhà tư rất coi trọng, việc xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng và trong sạch, không tham những có ý nghĩa rất lớn trong chiến lược phát triển đất nước đối với mỗi quốc gia.

Tại Philippines, một tổ chức tương tự mang tên dự án SHINE cũng đã được thành lập. Dự án đã kêu gọi thành công 1.800 doanh nghiệp và 120 tổ chức ký tên trong cam kết liêm chính, phát triển bộ Quy tắc ứng xử thống nhất, công bố hệ thống tự đánh giá về liêm chính để giúp doanh nghiệp phát hiện những kẽ hở trong liêm chính. Chứng nhận liêm chính của chương trình này tương tự như chứng chỉ ISO đối với doanh nghiệp.

Ông Michael Behrens, Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết: EuroCham đánh giá cao hoạt động gần đây của Đảng, Nhà nước Việt Nam về tái lập Ban Nội chính Trung ương. Điều đó thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư và tăng sức cạnh tranh của Việt Nam. EuroCham sẵn sàng tham gia Liên minh này để chia sẻ các sáng kiến về liêm chính của châu Âu với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại cuộc thảo luận giữa 100 đại diện DN, tổ chức nước ngoài, các đại biểu đã thảo luận về thách thức và mối quan tâm liên quan đến việc nâng cao tiêu chuẩn liêm chính tại Việt Nam, ví dụ như mất sức cạnh tranh do thiếu minh bạch, thiếu sự gắn kết của các bên tham gia cạnh tranh, vai trò của Chính phủ trong đấu tranh chống tham nhũng… Được biết, cuộc họp đầu tiên của nhóm lãnh đạo Liên minh Liêm chính dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6/2014.