Lào Cai góp phần minh bạch thông tin về doanh nghiệp

Theo Báo Đầu tư

Lịch sử hồ sơ doanh nghiệp (DN), cũng như thông tin về người thành lập, quản lý DN trong vòng 3 năm gần nhất sẽ được mở cho các đối tượng quan tâm.Cổng thông tin hỗ trợ DN của Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai vừa chính thức mở cửa tại địa chỉ: htdn.laocai.gov.vn.

Lào Cai góp phần minh bạch thông tin về doanh nghiệp

Ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai) cho biết, tính năng tra cứu và tìm kiếm thông tin về DN đã được bổ sung nhằm cung cấp thông tin về DN tới các cơ quan, phục vụ công tác quản lý nhà nước DN. Cùng với đó, các thông tin về việc cấp phép, thu hồi giấy phép, DN bị xử lý vi phạm pháp luật... sẽ được đăng tải trên cổng thông tin hỗ trợ DN.

“Để có được hệ thống thông tin này, Phòng Đăng ký kinh doanh đã yêu cầu trên 1.500 DN thực hiện Báo cáo tài chính năm 2011 theo quy định. Cũng nhờ rà soát, chúng tôi đã phát hiện nhiều trường hợp DN không treo biển hiệu, không còn ở trụ sở chính theo đăng ký”, ông Cảnh nói và nhấn mạnh rằng, khi bên thứ ba được khuyến khích tham gia quá trình giám sát DN thông qua việc tiếp cận thông tin về DN, rủi ro cho các tổ chức, cá nhân trong giao dịch kinh tế sẽ được giảm bớt, tạo môi trường minh bạch và an toàn hơn.

Điều quan trọng là, theo ông Cảnh, với cơ chế giám sát ba bên, công tác hậu kiểm mà các cơ quan đăng ký kinh doanh lâu nay vẫn bị đè nặng trách nhiệm sẽ thực sự có cơ sở thực hiện tốt nhất.

Tuy nhiên, những bước đi như của Lào Cai vẫn là những khởi động riêng lẻ trước khi Cổng Thông tin đăng ký DN quốc gia sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2013.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cổng Thông tin đăng ký DN quốc gia là trang thông tin điện tử phục vụ công tác đăng ký DN qua mạng, truy cập thông tin về đăng ký DN, cũng như phục vụ nhu cầu khai thác và công bố các nội dung thông tin về đăng ký DN. “Những thông tin về đăng ký DN, như tên DN, mã số DN, địa chỉ trụ sở chính, tên người đại diện theo pháp luật của DN sẽ được công bố công khai tại Cổng Thông tin DN, để các cơ quan, đơn vị, cá nhân khai thác miễn phí”, đại diện Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh cho biết.

Bên cạnh đó, Dự thảo Quy chế Quản lý và Vận hành Hệ thống Thông tin đăng ký DN quốc gia cũng đang được Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh hoàn tất. Cổng Thông tin DN sẽ cung cấp dịch vụ thông tin có thu phí đối với các thông tin liên quan tới Giấy chứng nhận đăng ký DN, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; Giấy đề nghị đăng ký DN; Điều lệ DN; Báo cáo tài chính của công ty cổ phần.

Đặc biệt, thông tin lịch sử về người thành lập, quản lý DN trong vòng 3 năm gần nhất cũng sẽ là một nội dung được cung cấp theo hình thức thu phí.

Tuy nhiên, thách thức lớn mà các chuyên gia đăng ký kinh doanh đang phải đối mặt, là việc đảm bảo các thông tin đăng ký luôn được cập nhật và chính xác.

Theo Dự thảo Quy chế, việc kiểm soát truy nhập và xác thực người dùng hệ thống sẽ được đặt lên hàng đầu thông qua dữ liệu thông tin người dùng hệ thống. Hệ thống này sẽ được cài đặt chức năng kiểm tra và loại bỏ kịp thời tài khoản của người dùng hệ thống nếu họ đã chuyển công tác, nghỉ hưu, hết hạn sử dụng, hoặc không còn làm việc tại đơn vị trên hệ thống và cập nhật trên các tài liệu liên quan.

“Chúng tôi cũng đã đề xuất tạm dừng quyền sử dụng đối với tài khoản của người dùng đã được đăng ký trên hệ thống, nhưng không làm việc trong hệ thống từ 60 ngày trở lên. Việc phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp người dùng truy nhập bất hợp pháp cũng được quan tâm”, đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Gunnar Koren, Cố vấn trưởng của Dự án Hỗ trợ kỹ thuật cải cách Đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, điều quan trọng là, các DN phải nhận thức được rằng, họ cần phải cập nhật liên tục các nội dung đã đăng ký sao cho các thông tin này luôn chính xác và đáng tin cậy. Đây là trách nhiệm của DN, nhằm đảm bảo thông tin đầy đủ và chính xác về họ trong con mắt không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, mà của các đối tác, thậm chí là đối thủ cạnh tranh.

“Để đạt được mục tiêu này, cộng đồng DN phải nhận thức được đầy đủ ưu thế và lợi ích mà họ nhận được từ hệ thống này”, ông Gunnar Koren phân tích.