Lĩnh vực tài chính - ngân hàng “nhanh nhạy” với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

PV. (Tổng hợp)

Trong bối cảnh mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, người tiêu dùng sẽ là nhóm đối tượng được lợi hơn cả nhờ sự "nhanh nhạy" tiên phong vào cuộc của ngành dịch vụ tài chính với những đổi mới sáng tạo đột phá.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nhiều ngân hàng bắt đầu quá trình chuyển đổi số 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu và tác động đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, đất nước Việt Nam và lĩnh vực ngân hàng - tài chính không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc cách mạng này.
Hiện nay, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng trải nghiệm khách hàng, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã tỏ ra khá "nhanh nhạy" với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khi đang bắt đầu quá trình chuyển đổi số hướng tới một ngân hàng số đích thực; Triển khai cung ứng một số dịch vụ ngân hàng đổi mới, sáng tạo...
Nổi bật phải kể đến: TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank; VPBank với ứng dụng ngân hàng số Timo; Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab; VietinBank với Corebank thế hệ mới - hiệu suất cao, tích hợp đa dịch vụ và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại; MB với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ khách hàng 24x7 trên mạng xã hội; OCB triển khai chiến lược chuyển đổi ngân hàng số, đưa ra mô hình ngân hàng đa kênh đồng nhất; Techcombank với ứng dụng tư vấn tài chính tự động TCWealth...

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh mới này, người tiêu dùng sẽ là nhóm đối tượng được lợi hơn cả từ những đổi mới sáng tạo trong ngành dịch vụ tài chính.

Theo đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn như giảm chi phí giao dịch; Giao dịch thuận tiện đa kênh, mọi lúc mọi nơi và có được sự lựa chọn phong phú về sản phẩm, dịch vụ từ rất nhiều nhà cung ứng dịch vụ tài chính.

Hơn nữa, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ số sẽ đóng vai trò quan trọng trong công cuộc phổ cập tài chính bằng việc tăng cường đưa dịch vụ tài chính tới những người dân vốn trước đây chưa có tài khoản ngân hàng, khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0
Nhìn lại bước tiến mới và thành tựu nổi bật của lĩnh vực ngân hàng - tài chính nước ta trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, phải kể đến xu thế phát triển ngân hàng số và hợp tác ngân hàng – Fintech.

Ngân hàng số là mô hình kinh doanh, quản trị, điều hành ngân hàng trên nền tảng số, có tiềm năng giúp các ngân hàng thích ứng tốt và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số, đem lại lợi ích to lớn cho ngân hàng về tăng doanh thu, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sự gắn kết với khách hàng, đồng thời đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Trong khi đó, dù từng đối coi là nguy cơ và đối thủ tiềm tàng của hệ thống ngân hàng, đến nay xu hướng chủ đạo hiện nay là các ngân hàng và các doanh nghiệp Fintech bắt tay nhau trên nguyên tắc cùng thắng. Các ngân hàng Việt Nam đã chủ động tăng cường hợp tác với các tổ chức Fintech cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép để tận dụng mô hình kinh doanh tinh gọn, hướng tới trải nghiệm khách hàng và sự đổi mới, sáng tạo của Fintech kết hợp với khuôn khổ quản lý rủi ro vững mạnh, cơ sở khách hàng rộng lớn của các ngân hàng để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong cung ứng dịch vụ, tạo bước phát triển mới của ngành Ngân hàng - Tài chính Việt Nam. Qua đó, đem lại lợi ích thiết thực về giảm chi phí, tăng tiện ích cho khách hàng và góp phần đắc lực phổ cập tài chính địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Với quy mô dân số hiện đứng thứ 13 thế giới và dự báo sẽ đạt 100 triệu người vào năm 2025, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh có kết nối internet năm 2017 lên tới 55% (cao hơn mức bình quân 44% trên thế giới), Việt Nam được đánh giá có một trong những quốc gia có điều kiện thuận lợi để phát triển, hiện đại hóa nhanh chóng lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tận dụng triệt để những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Để ngành ngân hàng Việt Nam chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã chủ động đề xuất, kiến nghị về việc xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ cho phát triển ngân hàng số, cho phép triển khai khuôn khổ pháp lý thử nghiệm đối với các doanh nghiệp Fintech trong lĩnh vực ngân hàng (Regulatory Sandbox) và sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ về khuôn khổ này trong thời gian tới.