Lộ diện đối tác, đối thủ của Viettel tại Myanmar

Theo baodautu.vn

Viettel bắt đầu bước chân vào “thị trường vàng” Myanmar, song cũng không ít thử thách đang đón chờ.

Liên doanh của Viettel đặt mục tiêu đạt 5 - 7 triệu thuê bao và lọt vào Top 3 tại Myanmar sau 2 năm nhận giấy phép cung cấp dịch vụ.
Liên doanh của Viettel đặt mục tiêu đạt 5 - 7 triệu thuê bao và lọt vào Top 3 tại Myanmar sau 2 năm nhận giấy phép cung cấp dịch vụ.

Nhận diện cơ hội của Viettel tại Myanmar

Một đoàn khảo sát kỹ thuật của Viettel với hơn 20 người đã lên đường tới Myanmar bắt đầu chuyến khảo sát hạ tầng mạng cùng với nhóm của phía đối tác Myanmar. Trong tháng 5/2015, mọi đàm phán về Hợp đồng Liên doanh giữa Viettel và 2 đối tác Myanmar sẽ hoàn thành và rất có thể, cái tên Mytel sẽ được lựa chọn làm thương hiệu cho mạng viễn thông thứ 4 tại Myanmar.

Dự kiến, khoảng tháng 6/2016, Chính phủ Myanmar sẽ cấp giấy phép thành lập Liên doanh, giấy phép thứ 4 và là giấy phép cuối cùng trong lĩnh vực viễn thông tại Myanmar.

“Khi có giấy phép, Viettel và các đối tác sẽ gấp rút triển khai hạ tầng và bắt tay vào kinh doanh. Dự kiến, trong năm 2016, Liên doanh sẽđầu tưgần 1 tỷ USD cho các hạng mục quan trọng của Liên doanh như nộp tiền giấy phép, làm hạ tầng, đấu giá mạng 4G…, sau đó sẽ đưa vào kinh doanh. Chúng tôi đặt mục tiêu đạt 5 - 7 triệu thuê bao và lọt vào Top 3 tại Myanmar sau 2 năm có giấy phép”, ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết.

Đánh giá thị trường Myanmar, thị trường mà Viettel “mai phục” suốt 10 năm, lãnh đạo Viettel cho biết, Myanmar là thị trường mới nổi, là thị trường có GDP tăng trưởng bình quân tới 8%/năm, nên rất tiềm năng. Myanmar có hơn 55 triệu dân, trong đó, 60% dùng smartphone. Doanh thu trung bình của một khách hàng (APRU) tại thị trường này là 4 USD. Đặc biệt, tại Myanmar có các công ty chuyên đầu tư phát triển hạ tầng độc lập, nên Liên doanh có thể thuê lại hạ tầng trạm BTS để tiết kiệm vốn đầu tư ban đầu và nhanh chóng triển khai cung cấp dịch vụ ngay từ cuối năm 2016. Dự kiến, đến hết năm 2016, Liên doanh sẽ thuê khoảng 5.000 trạm BTS phục vụ kinh doanh.

Tuy nhiên, Viettel cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, như tỷ lệ thâm nhập các dịch vụ viễn thông tại Myanmar đã lên tới 75% dân số, giá cước (thoại và dữ liệu) rẻ nhanh chóng (hiện tương đương với Việt Nam, khoảng 2 USCent/phút), sự cạnh tranh khốc liệt của các nhà mạng tại Myanmar…

Đó là những thách thức lớn đối với Liên doanh mới, song với kinh nghiệm từ việc đầu tư tại 9 thị trường nước ngoài, cùng với chiến lược kinh doanh linh hoạt, hiệu quả, Viettel khá tự tin và kỳ vọng tiếp tục thành công tại thị trường Myanmar.

Đối tác, đối thủ Viettel là ai?

Theo thông tin từ Viettel, 2 đối tác đang đàm phán liên doanh với Viettel sẽ chiếm 51% cổ phần, bao gồm một công ty trung gian địa phương (SPV) là The Myanmar

National Holding Public Limited và một công ty nhà nước là Star High Public Company Limited. SPV sẽ chiếm 28% cổ phần và Star High Public Company Limited chiếm 23% cổ phần.

Trong Liên doanh, Viettel sẽ nắm cổ phần chi phối. Dự kiến, Liên doanh sẽ có chủ tịch của 2 đối tác Myanmar đề cử và tổng giám đốc điều hành sẽ của Viettel.

Phía đối tác tại Myanmar sẽ “lãnh” một nhiệm vụ quan trọng là giúp Liên doanh nhanh chóng thâm nhập thị trường, nhanh chóng xây dựng hạ tầng mạng lưới rộng khắp trong thời gian ngắn - điều mà các đối thủ của Viettel như Ooredoo và Telenor đang gặp khó khăn tại Myanmar.

Đối thủ của Viettel tại Myanmar là Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Myanmar (MPT), Ooredoo và Telenor. Ba nhà mạng này hiện sở hữu gần 36 triệu thuê bao (MPT chiếm 18 triệu thuê bao, Telenor 12 triệu thuê bao và Ooredoo 5,8 triệu thuê bao).

MPT - đối thủ nặng ký nhất của Viettel - hồi tháng 7/2015 đã tuyên bố hợp tác với KDDI Corp và Sumitomo Corp (Nhật Bản). Các công ty này của Nhật Bản cam kết đầu tư 2 tỷ USD để mở rộng kinh doanh.

Trong khi đó, Teleno đang là nhà mạng triển khai kinh doanh hiệu quả, đa dạng và rộng khắp Myanmar. Rất có thể, đây là đối thủ “khó nhằn” nhất của Viettel tại Myanmar.