Lợi cho cả ngân sách, cả nhân dân

Theo Laodong.com.vn

Bên hành lang Quốc hội hôm qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc trả lời phỏng vấn về việc thoái vốn nhà nước tại 10 doanh nghiệp hàng đầu đang tạo sự quan tâm của dư luận.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Phó Thủ tướng đại ý khẳng định 3 ý:

Thứ nhất là hoàn toàn không có chuyện vì thu ngân sách khó khăn mà Chính phủ yêu cầu thoái vốn nhanh để bổ sung nguồn thu. “Chúng ta đã bán vốn từ lâu và cả hàng trăm nghìn tỉ rồi chứ không phải đến bây giờ mới làm” - ông nói.

Thứ hai, thoái vốn sẽ thực hiện qua đấu giá “theo thị trường để minh bạch, công khai”.

Và thứ ba, quan trọng nhất, đây chính là việc thực hiện cam kết “thoái vốn khỏi danh mục Nhà nước không cần nắm giữ”.

Nhớ buổi chiều tối hôm 13/10, khi tin tức vỉa hè về “cái gật đầu của Chính phủ” đối với việc thoái vốn, cổ phiếu của Vinamilk (VNM), nói không ngoa là “được săn lùng ngay trong đêm”. Mở cửa phiên giao dịch sáng 14/10, giá cổ phiếu VNM lập tức tăng kịch trần, và tăng xấp xỉ 10% trong suốt tuần qua bất chấp các áp lực chốt lời.

Thật ra, dù vốn nhà nước tại Vinamilk lên tới 45,1% với giá trị hiện có khoảng 2,5 tỉ USD. Không nhiều so với thâm hụt ngân sách hay tình trạng khó khăn về tài chính chẳng hạn. Nhưng việc thoái vốn tại ngành sữa - phải thẳng thắn - là một quyết định sáng suốt và chính xác của Chính phủ.

Bởi vấn đề luôn được đặt ra từ trước đến nay - và rất khó trả lời - là chẳng có lý do gì Nhà nước phải đầu tư vào bò, vào sữa, hay ximăng, sắt thép cả.

Với TPP và thuế suất đối với sữa dần được dỡ bỏ để về mức 0%, ngành sữa Việt Nam đáng lẽ phải nói chuyện “sinh tồn”, đáng lẽ quyết định thoái vốn CP phải là một “cú sốc tạo điểm rơi” của Vinamilk trên thị trường chứng khoán.

Vậy vì sao lại có “cơn sốt” trái lý thuyết?

Vấn đề chính là ở chỗ các cổ đông Vinamilk, các nhà đầu tư vào ngành sữa hoàn toàn không phải là những con bò.

Bởi thoái vốn, đồng nghĩa với “yếu tố nhà nước” sẽ được rút khỏi Vinamilk, nó tạo ra “dư địa” để cổ phiếu Vinamilk, trở thành con gà đẻ trứng vàng với việc nới room ngoại, đang luôn chật chội ở mức 49% như hiện nay.

Và yếu tố “khối ngoại”, thay cho “nhà nước” có vẻ trong niềm tin thị trường, luôn là sự đảm bảo cho lợi nhuận, cho sự cạnh tranh trong “hoàn cảnh TPP” sẽ cực kỳ khốc liệt sắp tới!

Trên hết, con bò sữa Vinamilk chỉ là một trong một lộ trình thoái vốn sâu và triệt để chắc chắn sẽ chỉ làm lợi cho cả ngân sách, cả nền kinh tế, cả Vinamilk, và cả nhân dân.