May 10: 70 năm vững tay chèo vượt biển lớn!

PV.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi ấy, Tổng Công ty May 10 vinh dự là doanh nghiệp dệt may đầu tiên được Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, được Chính phủ vinh danh là “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”. Đặc biệt, thương hiệu May 10 đã trở thành một biểu tượng, dẫn dắt và định hình cho xu hướng thời trang công sở của Việt Nam.

Được thành lập từ chiến khu Việt Bắc năm 1946, trải qua bao gian khó của những năm kháng chiến, công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế thời kỳ đổi mới, May 10 luôn khẳng định được vị thế của mình và đóng góp một phần không nhỏ vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế Việt Nam, xứng đáng là doanh nghiệp được Bác Hồ về thăm.

Đến nay, May 10 đa có 18 nhà máy sản xuất ở 7 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Bình với trên 11.000 cán bộ nhân viên. Nhà xưởng khang trang, máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ sản xuất tiên tiến.

Không chỉ thành công trong sản xuất kinh doanh hàng may mặc; từ năm 2010, May 10 đã đầu tư mở rộng các lĩnh vực mới: Khách sạn, nhà hàng tại Hà Nội và hệ thống siêu thị ở các địa phương có nhà máy sản xuất của May 10 với tốc độ tăng trưởng đạt trên 18%.

Năm 2015, kết quả sản xuất kinh doanh của May 10 đạt doanh số cao nhất từ trước tới nay, dự kiến đạt 2.688 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 22%. Như vậy, so với năm 2000, tổng doanh thu năm 2015 tăng 14,5 lần; lợi nhuận tăng 13 lần; nộp ngân sách nhà nước 16,6 lần, thu nhập của người lao động tăng 4,8 lần…

Các loại sản phẩm May 10 đã có mặt ở tất cả các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản với hơn 40 nước trên thế giới. Là đối tác tin cậy của hầu hết các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Pierr Cardin, Vanheusen, Calvin Klein, Perry Ellis, Old Navy, Alain Delon, Seldensticker, Experess…

Hệ thống phân phối nội địa cũng đã được mở rộng, có khoảng gần 200 cửa hàng, đại lý trải khắp các vùng miền trên cả nước. Các dòng sản phẩm đã làm nên tên tuổi của May 10 tại thị trường nội địa như May 10 Expert, M Series, May 10 Classic, May 10 Classic Suit và dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eterlity GrusZ… đã khẳng định được bước đi táo bạo và chiến lược của May 10 trên con đường chinh phục ngành công nghiệp thời trang quốc tế bằng chính thương hiệu thời trang thuần Việt nhưng lại đại diện cho xu hướng và nhịp đập của thời trang quốc tế.

Với những nỗ lực không biết mệt mỏi đấy, Tổng Công ty May 10 vinh dự là doanh nghiệp dệt may đầu tiên được Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, được Chính phủ vinh danh là “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”. Ngoài ra còn được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, đã trở thành một biểu tượng, dẫn dắt và định hình cho xu hướng thời trang công sở của Việt Nam. Kết quả này được hun đúc bởi tinh thần và nhiệt huyết của biết bao thế hệ cán bộ công nhân viên May 10 trong suốt 70 năm qua.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc May 10 cho biết: Các thế hệ lãnh đạo May 10 thường xuyên quan tâm đến việc quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ người lao động… Năm 1957, May 10 chỉ có 950 cán bộ công nhân viên, hầu hết làm theo kinh nghiệm hoặc được đào tạo kèm cặp trong quá trình công tác. Đến nay, May 10 đã có trên 11.000 lao động, hầu hết đều được đào tạo bài bản; trong đó có 465 người có trình độ đại học, trên đại học, 212 người trình độ cao đẳng và 304 người trình độ trung cấp. Đặc biệt, từ đầu năm 2015, May 10 đã tổ chức các lớp tiếng Anh cho cán bộ quản lý ở các đơn vị; đồng thời, chỉ tuyển dụng nhân viên có nghiệp vụ và giỏi tiếng Anh nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế khi Hiệp định TPP và các Hiệp định FTA có hiệu lực.

“May 10 cũng là một trong số ít các đơn vị có hệ thống các công trình phúc lợi: Y tế, Trường Mầm non, Trường cao đẳng nghề bên cạnh doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho người lao động thông qua việc đảm bảo đầy đủ các quyền lợi của người lao động, nhất là quan tâm đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm thân thể… đầy đủ cho cán bộ công nhân viên”, bà Huyền tự hào nói.

Hăng say lao động và cống hiến song cán bộ công nhân viên May 10 vẫn không quên hướng thiện. Hàng tháng, mỗi thành viên công ty đều tự nguyện tham gia nhiệt tình đóng góp vào các quỹ từ thiện. Tính từ 2005 đến nay, May 10 đã quyên góp cho các quỹ từ thiện gần 20 tỷ đồng. Tặng 23 nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 20-50 triệu đồng; 20 nhà tình thương, mỗi nhà trị giá 12-15 triệu đồng cho các gia đình chính sách và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; nuôi dưỡng 12 bà mẹ Việt Nam Anh Hùng và trợ cấp cho 8 cháu nhiễm chất độc da cam, ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiên tai lũ lụt ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; Ủng hộ học sinh nghèo tỉnh Hà Giang; trao tặng bò cho bà con nông dân nghèo ở Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình; xây cầu khuyến học tại Sóc Trăng…

Hiện tại cán bộ công nhân viên May 10 đang hối hải với tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thiện các đơn hàng đúng thời hạn và chào đón Đại lễ 70 năm May 10.