Năm 2016: Doanh nghiệp chọn chiến lược tăng trưởng mạo hiểm

Theo daibieunhandan.vn

Theo thống kê từ cuộc khảo sát đại diện các doanh nghiệp FAST500 của Vietnam Report vừa qua, kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong năm 2015 tăng cao hơn so với năm 2014. Đây là minh chứng rõ nét cho thấy các doanh nghiệp đã thoát đáy suy thoái và chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới. Năm 2016, doanh nghiệp chọn chiến lược tăng trưởng mạo hiểm trong bối cảnh hội nhập TPP.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Đây là những nội dung đáng chú ý trong báo cáo Bảng xếp hạng doanh nghiệp FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2016. Bảng xếp hạng được Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam - Vietnam Report kết hợp cùng Báo VietNamNet công bố ngày 24.2.

76% số doanh nghiệp dự kiến mở rộng kinh doanh

Theo thống kê từ cuộc khảo sát đại diện các doanh nghiệp FAST500 của Vietnam Report vừa qua, kết quả kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong năm 2015 thể hiện qua 2 tiêu chí: doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng cao hơn so với năm 2014. Hoạt động đóng góp nhiều nhất cho sự tăng trưởng trong giai đoạn 2012 - 2015 là việc các doanh nghiệp liên tục giới thiệu và tung ra thị trường các dòng sản phẩm mới cũng như tập trung mở rộng kinh doanh sang nhiều phân khúc thị trường. Kế đến là việc chiêu mộ lao động có tay nghề với chi phí cạnh tranh cũng như sự cải thiện cơ sở hạ tầng.

Những kết quả kinh doanh khởi sắc đã đạt được thời gian qua cùng với triển vọng thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế TPP và AEC là cơ sở đáng tin cậy làm tăng thêm niềm tin và kỳ vọng tăng trưởng kinh doanh của doanh nghiệp Việt. Hơn 76% số doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh nhằm tận dụng tối đa những cơ hội tăng trưởng mới, 22,1% số doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh như năm trước, trong khi chỉ 1,6% doanh nghiệp có ý định thu hẹp quy mô kinh doanh. Đây là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế đang bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng mới.

Báo cáo cũng lưu ý, đã từng có nhiều doanh nghiệp khi nhận thấy cơ hội tăng trưởng thì vội vã đầu tư, tăng vốn hoạt động, mở rộng thị trường… trong khi chưa lường hết khó khăn trước mắt, dẫn đến nợ nần, thua lỗ, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản. Vì vậy, để tránh bẫy “tăng trưởng nóng”, các doanh nghiệp FAST500 rất cần tỉnh táo lựa chọn phương án hoạt động phù hợp, nâng cao năng suất sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường hiệu quả hoạt động marketing, cân đối đầu tư hợp lý, chủ động đối phó những bất ổn tiềm tàng...

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Khảo sát về kỳ vọng của doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo cho thấy, việc tiếp tục điều chỉnh giảm thuế suất thuế thu nhập cá nhân nhằm hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động kinh doanh là giải pháp được các doanh nghiệp mong đợi nhất trong thời gian tới với hơn 80% đại diện doanh nghiệp FAST500 tham gia khảo sát đồng tình lựa chọn. Bên cạnh đó, việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và giảm lãi suất tín dụng cũng là những đề xuất được đa phần các doanh nghiệp lựa chọn với tỷ lệ lựa chọn tương đương nhau, xấp xỉ 75%.

Trước đó, trong bài viết đầu năm về Hiệp định TPP, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã khẳng định, thể chế có vai trò quyết định đến hiệu quả và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời nhấn mạnh rằng, chỉ trên nền tảng đổi mới thể chế quản trị quốc gia phù hợp mới có thể nâng cao chất lượng, hiệu quả của tiến trình tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, đẩy nhanh áp dụng khoa học công nghệ, tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và của cả nền kinh tế.