Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng

Thanh Sơn

(Tài chính) Trong những năm gần đây, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã đạt được phát triển khá nhanh, nhiều ngân hàng cho biết đã, đang và sẽ dồn sức cho kênh bán hàng này. Vì vậy, việc nhanh chóng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng nhu cầu của thị trường là rất cần thiết.

Ông Bùi Anh Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm phát biểu khai mạc khóa học. Nguồn: FinancePlus.vn
Ông Bùi Anh Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo bảo hiểm phát biểu khai mạc khóa học. Nguồn: FinancePlus.vn

Sáng nay, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Bảo hiểm tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức “Khóa đào tạo về kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng” dành cho cán bộ quản lý marketing của các doanh nghiệp bảo hiểm, cán bộ phụ trách về Bancassurance, các ngân hàng đang phụ trách phân phối bảo hiểm cho các công ty, môi giới và chuyên viên đến từ các tổ chức tài chính hiểu rõ hơn về xu hướng toàn cầu trong bancassurance, mô hình bancassurance và nghiệp vụ phân phối bảo hiểm qua ngân hàng tại Việt Nam.

Dù được triển khai từ nhiều năm nay, nhưng kênh phân Bancassurance tại Việt Nam vẫn đóng góp doanh thu rất khiêm tốn so với các kênh phân phối khác. Số liệu thống kê cho thấy, nếu như bảo hiểm qua ngân hàng ở Trung Quốc đã rất phát triển, chiếm khoảng 40% trong các kênh phân phối bảo hiểm (năm 2008 thông qua bancassurance các ngân hàng đã mang về 173 tỷ Nhân dân tệ và tăng thêm 160% năm 2011), thì tỷ lệ doanh thu qua kênh này ở Việt Nam mới chỉ ở mức 5%.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - Ảnh 1

Ông Michael Halim – Giám đốc khu vực về quản lý rủi ro của SCOR châu Á Thánh Bình Dương

Theo đánh giá, tại Việt Nam, hoạt động bán hàng qua bancassurance chưa mạnh dù đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy phát triển. Sự phát triển chưa mới này được cho là liên quan trực tiếp đến các nhân hàng mới đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển và chưa có tầm nhìn dài hạn về các nguồn doanh thu từ hoạt động ngân hàng, đội ngũ nhân viên bán bảo hiểm và cách bán hàng, cũng như sự thiếu liên kết chặt chẽ trong chiến lược về lợi ích giữa các đối tác.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - Ảnh 2

Toàn cảnh khóa học

Bancassurance đang được kỳ vọng sẽ đưa lại nhiều điểm mới cho thị trường bảo hiểm Việt Nam cũng như phân khúc mới mẻ này. Khóa học có sự tham gia giảng dạy của chuyên gia Michael Halim – Giám đốc khu vực về quản lý rủi ro của SCOR châu Á Thánh Bình Dương, là người có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong các công ty bảo hiểm sẽ có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, đồng thời sẽ chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm với Bảo hiểm đưa ra các sản phẩm và các hình thức phân phối phù hợp với nhu cầu của thị trường bảo hiểm Việt Nam./.