Nâng tầm giá trị văn hoá cốt lõi doanh nghiệp kiểm toán

PV.

Ngày 24/7/2018, tại Hà Nội, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã tổ chức “Diễn đàn văn hoá doanh nghiệp kiểm toán Việt Nam”. Diễn đàn là sự kiện quan trọng trong đời sống văn hóa của các doanh nghiệp kiểm toán và các kiểm toán viên, được tổ chức với mong muốn được lắng nghe, trao đổi ý kiến nhằm làm sâu sắc hơn, phong phú thêm các nội dung cốt lõi của “Văn hoá doanh nghiệp kiểm toán”.

Toàn cảnh Diễn đàn văn hoá doanh nghiệp kiểm toán Việt Nam
Toàn cảnh Diễn đàn văn hoá doanh nghiệp kiểm toán Việt Nam

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của các đại biểu đến từ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Hiệp hội phát triển văn hoá doanh nghiệp (DN) Việt Nam (VNABC), đại diện các cơ quan quản lý nhà nước như Cục trưởng Cục Quản lý giám sát Kế toán, Kiểm toán - Bộ Tài chính, Vụ Giám sát công ty đại chúng - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các Ủy viên Ban Chấp hành VACPA, đại diện các Hội nghề nghiệp trong nước và quốc tế, Hội viên tổ chức VACPA…

Tại Diễn đàn, ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA nhấn mạnh, “Diễn đàn văn hoá DN kiểm toán Việt Nam” là cơ hội để tiếp nhận, chia sẻ các bài học kinh nghiệm bổ ích từ thực tiễn xây dựng bản sắc văn hóa của các DN kiểm toán trong giai đoạn xây dựng và phát triển nghề nghiệp vừa qua. Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng văn hoá DN Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động tháng 11/2016.

Theo ông Phạm Sỹ Danh, với vai trò là tổ chức nghề nghiệp của các kiểm toán viên (KTV) hành nghề và DN kiểm toán trong cả nước theo tôn chỉ, mục đích hoạt động là nhằm “Nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín của Hội viên và VACPA” và “VACPA hoạt động vì lợi ích Hội viên”, VACPA đã nhận thức rõ mục tiêu của phong trào xây dựng văn hóa DN do Chính phủ phát động là để tiếp tục khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của quá trình xây dựng và phát triển văn hoá DN trong cộng đồng DN Việt Nam và toàn xã hội. 

Đối với ngành Kiểm toán độc lập - một ngành dịch vụ đặc biệt có điều kiện, là công cụ quản lý quan trọng thực hiện công khai, minh bạch thông tin kinh tế - tài chính, bảo vệ lợi ích những người sử dụng thông tin, các DN kiểm toán, các KTV phải luôn tuân thủ các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đề cao nguyên tắc thượng tôn pháp luật trong hoạt động kinh doanh - dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh và nêu cao tinh thần trách nhiệm xã hội.  

Tại Diễn đàn, giới thiệu về văn hóa DN và văn hóa nghề nghiệp, Ông Giản Tư Trung - Hiệu trưởng trường Doanh nhân Pace và Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) đã khái quát những vấn đề cơ bản về văn hóa, những nguyên nhân và hướng giải quyết đối với các DN đang có mong muốn kiến tập văn hóa, nhưng thực tế lại có rất ít DN thành công. Với tính đặc thù của nghề nghiệp kiểm toán luôn gắn với các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp thì “Văn hóa nghề nghiệp kiểm toán là đạo nghề kiểm toán và tuân theo đúng chuẩn mực hành nghề của nghề kiểm toán” Ông Trung nhấn mạnh.

Phần nội dung về văn hóa DN kiểm toán - chia sẻ thực tiễn từ DN kiểm toán nhận được sự tham gia sôi nổi của các đại biểu đại diện cơ quan quản lý nhà nước, VACPA, Hiệp Hội phát triển văn hóa DN Việt Nam và một số lãnh đạo các công ty kiểm toán hội viên tham dự Diễn đàn.

Các nội dung thảo luận, câu hỏi đặt ra cho các đại biểu xung quanh việc làm sao để xây dựng được môi trường văn hóa trong DN, những đặc thù và bản sắc riêng của văn hóa DN kiểm toán. Đồng thời, các đại biểu đã gợi mở ra một số định hướng tiếp cận giúp các DN đang xây dựng phong trào này có bước đi nhanh và hiệu quả hơn trong chính DN của mình. Đặc biệt, các đại biểu mong muốn VACPA nên cùng với các Hội viên của mình xây dựng một thiết chế văn hóa chung mang bản sắc của nghề kiểm toán độc lập và của các DN kiểm toán.  

Kết thúc Diễn đàn, các thành viên tham dự đều có chung nhận định, sau 01 năm thực hiện phong trào “Hội viên VACPA tích cực xây dựng văn hoá DN kiểm toán”, VACPA và các Hội viên VACPA đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Diễn đàn được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã có nhiều gợi mở các đề xuất và biện pháp cụ thể giúp cho các DN kiểm toán mạnh dạn hơn để tiếp cận vào chiều sâu của quá trình xây dựng và phát triển các bản sắc của văn hóa DN kiểm toán.