Ngân hàng cạnh tranh bằng thẻ thông minh

Theo sgtt.vn

(Tài chính) Gia tăng tiện ích, tăng cường bảo mật thẻ… là một trong các biện pháp cạnh tranh, thu hút khách hàng của ngân hàng. Việc sử dụng thẻ để thanh toán trực tuyến, quét thẻ trên máy POS… sẽ ngày càng phổ biến hơn.

Ngân hàng cạnh tranh bằng thẻ thông minh
Hiện tại đã có tới 285 thương hiệu thẻ phát hành tại Việt Nam. Nguồn: internet

Nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… đã sử dụng công nghệ thẻ chip nhằm hạn chế việc giả mạo thẻ. Đồng thời, áp dụng thẻ chip cũng là điều kiện giúp các ngân hàng phát triển các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện giờ, dù chưa có con số chính xác nhưng ước tính có khoảng mười ngân hàng Việt Nam đã chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Đồng thời, một số ngân hàng bắt đầu triển khai tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và đã có ngân hàng đạt tiêu chuẩn này vào cuối năm 2013.

Đầu tư an ninh ngân hàng

Ông Hà Huy Tuấn, phó chủ tịch uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia nhận xét, việc triển khai, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thông tin – an ninh thông tin ở lĩnh vực ngân hàng còn chậm. Số lượng ngân hàng đạt tiêu chuẩn quốc tế về bảo mật như ISO 27001, PCI DSS ở nước ta vẫn chưa nhiều.

Để đạt được chứng nhận bảo mật như PCI DSS, các ngân hàng cần đáp ứng các yêu cầu như: dữ liệu thẻ được phân loại và xử lý đảm bảo tính bảo mật, duy trì hệ thống kỹ thuật chống xâm nhập, đánh giá hệ thống thường xuyên…

Vào tháng 10/2013, ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức đạt chứng nhận bảo mật PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard). VPBank triển khai PCI DSS nhằm bảo mật toàn bộ thông tin thẻ của khách hàng bao gồm: số thẻ, mật khẩu, thông tin tài khoản…

Các tổ chức thẻ quốc tế như MasterCard và Visa Card cũng khuyến khích và đưa ra lộ trình giúp các ngân hàng Việt Nam chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Đồng thời, để hoà nhập vào hệ thống thanh toán quốc tế, các ngân hàng Việt Nam cũng phải áp dụng tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như ISO 27001 và PCI DSS.

Nâng chất dịch vụ

Việc áp dụng chuẩn bảo mật hoặc sử dụng công nghệ thẻ chip cũng giúp cho một số ngân hàng tăng cường năng lực cạnh tranh. Vào giữa tháng 7/2013, ngân hàng Nam Á phát hành thẻ chip và chuyển đổi các sản phẩm thẻ từ sang thẻ chip theo chuẩn EMV. Một số ngân hàng cũng chuyển đổi sang dùng thẻ chip công nghệ EMV như ACB, Vietcombank, Eximbank, Vietinbank…

Theo ông Nguyễn Bình Phương, phó tổng giám đốc ngân hàng Nam Á, bên cạnh việc bảo vệ an toàn giao dịch thẻ thì việc chuyển đổi sang thẻ chip EMV sẽ nâng cao chất lượng và gia tăng tiện ích cho dịch vụ thẻ của Nam Á.

Hiện tại, đã có nhiều ngân hàng lớn ưu tiên chuyển đổi thẻ thanh toán quốc tế từ công nghệ thẻ từ sang thẻ chip. Còn số lượng lớn thẻ ATM nội địa vẫn chưa thể chuyển đổi sang thẻ chip, vì các ngân hàng ngại đầu tư tốn kém. Đồng thời, các ngân hàng trì hoãn việc chuyển đổi thẻ ATM nội địa sang thẻ chip do ATM nội địa dùng thẻ từ vẫn an toàn và hiện thời chưa có tiêu chuẩn ngành. Trước mắt, một số ngân hàng vẫn sử dụng song song thẻ từ và thẻ chip.

Gần đây, các ngân hàng đang tăng cường dịch vụ thanh toán tiện ích cho nhóm thẻ chip nhằm thu hút khách hàng giao dịch trực tuyến/máy POS. Việc phát hành thẻ thông minh EMV sẽ tăng cường tiện ích và tính bảo mật cho sản phẩm thẻ, tạo sự khác biệt để tăng lợi thế cạnh tranh, mở rộng đối tượng sử dụng thẻ…

Sớm có tiêu chuẩn ATM

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực cung cấp giải pháp thẻ, nếu nước ta sớm xây dựng được bộ tiêu chuẩn thẻ chip dành riêng cho thẻ ATM nội địa sẽ giúp cho các ngân hàng giảm bớt chi phí đầu tư chuyển đổi thẻ. Hiện nay, do chi phí chuyển đổi thẻ chip quá cao nên hầu hết các ngân hàng đều “chùn tay”.

Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip hợp lý cho ngành ngân hàng. Dự kiến, sắp tới sẽ đưa ra bộ tiêu chuẩn ngành dành riêng cho thẻ ATM nội địa. Đồng thời, sẽ tăng cường số lượng máy POS trên toàn quốc, tăng lượng giao dịch bằng thẻ…

Ngày 4/12/2013, trong hội thảo “An ninh bảo mật thẻ và thanh toán” do công ty cổ phần Komtex phối hợp với hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ông Bùi Quang Tiên, vụ trưởng vụ Thanh toán ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng các ngân hàng cần xây dựng lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, tăng cường các giải pháp bảo mật an toàn cho giao dịch ngân hàng.

Việc các ngân hàng chuyển đổi sang thẻ thông minh và tăng thêm tiện ích sử dụng thẻ sẽ góp phần thúc đẩy lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt. Đây cũng là giải pháp tốt để bảo vệ an toàn cho chủ thẻ, hạn chế tình trạng giả mạo thẻ – gây mất uy tín cho ngân hàng.

Theo vụ Thanh toán ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 10.2013 cả nước có gần 64 triệu thẻ, 52 tổ chức đăng ký phát hành thẻ. Trong đó, số lượng thẻ ghi nợ (debit card) chiếm 92,4%, thẻ tín dụng chiếm 3,6%. Ngoài ra, trên toàn quốc cũng có khoảng 14.700 máy ATM cùng 122.000 máy POS.