Ngân hàng muốn đưa vốn, doanh nghiệp FDI hững hờ

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á cho biết, hiện có rất ít doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đặt vấn đề vay vốn ngân hàng. Nguyên nhân là vì phục vụ các DN FDI này đều đã có ngân hàng của nước sở tại đóng tại địa bàn, hỗ trợ về mặt pháp lý, thủ tục và vốn… Mặt khác, lãi suất cho vay của các ngân hàng trong nước luôn cao hơn ngân hàng nước ngoài.

Ngân hàng muốn đưa vốn, doanh nghiệp FDI hững hờ
Hiện có rất ít DN FDI đặt vấn đề vay vốn ngân hàng. Nguồn: internet
Nhìn vào đóng góp chủ yếu cho tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam mấy năm nay, khối DN FDI dường như đang hoạt động năng động hơn nhiều các thành phần kinh tế còn lại. Trong bối cảnh tín dụng khó tăng trưởng nhanh và mạnh, mong muốn khơi dòng tiền vào khu vực FDI cũng được nhiều nhà băng tính đến, nhưng các DN FDI đang tỏ ra hững hờ.

Nhiều ngân hàng thừa nhận, việc triển khai các gói tín dụng đối với khối DN FDI chưa thực sự hiệu quả, nếu không nói là quá khó. Đa số DN FDI mới chỉ sử dụng các dịch vụ chuyển tiền, thẻ, chi lương cho nhân viên, mua bán ngoại tệ của ngân hàng trong nước.

Thừa nhận điều này, ông Trần Ngô Phúc Vũ, Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á cho biết, hiện có rất ít DN FDI đặt vấn đề vay vốn ngân hàng. Nguyên nhân là vì phục vụ các DN FDI này đều đã có ngân hàng của nước sở tại đóng tại địa bàn, hỗ trợ về mặt pháp lý, thủ tục và vốn… Mặt khác, lãi suất cho vay của các ngân hàng trong nước luôn cao hơn ngân hàng nước ngoài.

Tại hội thảo Đồng hành phát triển cùng DN FDI tại Đồng Nai sáng ngày 25/10, ông Hoàng Văn Thành, Kế toán trưởng Công ty Dây đồng Việt Nam CFT (công ty của Nhật Bản) cho biết, công ty của ông đang vay vốn ngoại tệ từ một ngân hàng Nhật với lãi suất chỉ 1%/năm và hạn mức đến 40 triệu USD. Theo vị này, không có lý do gì DN đi vay vốn tại một ngân hàng trong nước với lãi suất cao hơn nhiều.

Đồng quan điểm, đại diện của Công ty YKK (100% vốn của Nhật Bản) chuyên sản xuất các nguyên vật liệu may mặc cho biết, công ty tại Việt Nam vay từ tập đoàn mẹ với lãi suất chỉ 0,5% đối với ngoại tệ, do vậy không có nhu cầu vay vốn từ các ngân hàng trong nước.

Tương tự, đại diện của Công ty Dona New Tower cho biết, DN này đang vay vốn của ngân hàng HSBC tại Việt Nam và lãi suất vay ngoại tệ của ngân hàng nước ngoài này ở mức 3,5%/năm. “Ngân hàng trong nước không thể cạnh tranh được với nước ngoài về lãi suất. Thậm chí, các ngân hàng nước ngoài có những điều kiện rất mở như trả nợ trước hạn không cần phải trả phí...”, vị đại diện trên nói.

Rõ ràng, tiềm năng có sẵn nhưng với những chiến lược hiện tại, các ngân hàng trong nước vẫn chưa thể với tay tới các DN FDI trong suốt thời gian dài. Công bố cuối tháng 8/2013 của Công ty KPMG Việt Nam cho hay, 33 ngân hàng trong nước cho vay DN FDI trong năm 2012, nhưng dư nợ chỉ chiếm 2% tổng cho vay của các ngân hàng này.

Nói về khoảng trống tín dụng cho DN FDI, ông Lê Hoàng Sơn, Giám đốc VietinBank chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa thừa nhận, ngân hàng đã rất cố gắng tiếp cận các DN FDI nhưng rất khó vì hầu hết các DN lớn đều vay vốn tại những ngân hàng theo chỉ định của tập đoàn mẹ. Hoặc nếu không thì họ đòi vay với mức lãi suất rất thấp, mà sau khi cân đối nguồn vốn cũng như nguồn thu từ các dịch vụ mà những công ty này sẽ sử dụng của ngân hàng thì vẫn không có lợi cho ngân hàng.

Hiện tại, VietinBank chi nhánh Khu công nghiệp Biên Hòa cho vay với lãi suất chỉ từ 6% - 6,5%/năm đối với tiền đồng và 3% - 3,5% đối với ngoại tệ (chỉ áp dụng với DN có nguồn thu ngoại tệ). Dù lãi suất khá cạnh tranh, nhưng chi nhánh chưa thể tiếp cận được với DN FDI. “Mới đây, chúng tôi có tiếp xúc một công ty lớn của Đức nhưng họ bảo tập đoàn mẹ chỉ định phải vay ngân hàng Deustche Bank tại Việt Nam, họ chỉ sử dụng dịch vụ thẻ của ngân hàng tôi thôi”, ông Sơn nói.

Nhiều ngân hàng khác cho rằng, chỉ khi nào ngân hàng trong nước có thể tìm được vốn ngoại tệ giá rẻ thì mới có thể cạnh tranh được với ngân hàng nước ngoài trong cho vay DN FDI. “Phải thừa nhận rằng, các ngân hàng trong nước đang thua trên sân nhà, khi lãi suất cho vay không thể cạnh tranh được với các ngân hàng nước ngoài”, lãnh đạo một ngân hàng nói.