Ngành cà phê trước thách thức của biến đổi khí hậu

Theo daibieunhandan.vn

Sáng 12/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN và PTNT) phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo Phát triển ngành hàng cà phê Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Hà Công Tuấn, cho biết cà phê là một trong những ngành kinh tế chủ lực của đất nước và đặc biệt là khu vực Tây Nguyên. Năm 2016, diện tích cà phê cả nước đạt trên 643.000ha, năng suất khoảng 24 tạ/ha, thuộc mức cao của thế giới. Cũng trong năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,8 triệu tấn cà phê nhân với kim ngạch trên 3,36 tỷ USD.

Riêng tại Tây Nguyên, diện tích trồng cà phê đạt cao với khoảng 540.000ha, vượt rất xa so với quy hoạch đến năm 2020 là 447.000ha. Tuy nhiên, ngành cà phê đang đứng trước nguy cơ phát triển thiếu ổn định như sức cạnh tranh thấp, sản lượng chưa cao; chuỗi giá trị của ngành cà phê từ sản xuất, thu mua, chế biến, bảo quản và tiêu thụ chưa gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các hộ nông dân trồng cà phê. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu ngày càng tác động nặng nề đối với ngành cà phê.

Để cà phê Tây Nguyên phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu và xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Nie Knơng cho rằng cần triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cà phê được sản xuất và chế biến đúng quy trình, không phát triển thêm ngoài diện tích đã được quy hoạch.

Đồng thời, tập trung tái canh, thâm canh nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa ổn định về sản lượng, năng suất và chất lượng, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển bền vững.