Ngành cảng biển tiếp tục "ăn nên làm ra"

Theo cafef.vn

(Tài chính) Còn 1 quý, đúng hơn là hơn 1 tháng nữa cho các doanh nghiệp (DN) Cảng biển về đích. Kế hoạch kinh doanh 2013 rõ ràng không phải là môt cái đích quá xa vời.

 Ngành cảng biển tiếp tục "ăn nên làm ra"
Do điều kiện kinh doanh không thuận lợi, các DN Cảng biển cạnh tranh khá quyết liệt. Nguồn: internet
Các DN cảng biển, đặc biệt là các DN khu vực phía Bắc đã trải qua một năm 2012 đầy may mắn. Kết quả kinh doanh 2012 đột phá so với 2011 và vượt qua các kế hoạch DN đã đề ra trước đó. 

Cũng phải nói thêm về những thuận lợi có được năm 2012 là nhờ chính sách biên giới Việt Trung. Theo đó, chính sách đóng cửa biên giới của phía Trung Quốc tại Quảng Ninh khiến cho hàng hóa xuất nhập khẩu phải đi trên đường biển, là một lợi thế không thể chối cãi đối với các DN Cảng biển phía Bắc. Việc lưu kho lạnh lâu đối với các container bị ách tắc tạo nên một nguồn doanh thu bất ngờ cho các DN. 

Năm 2013, những thuận lợi nói trên không còn, tình hình hoạt động của các DN cảng biển có vì thế mà giảm sút?

Kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm của các DN cảng biển, ngạc nhiên thay, lại chưa có dấu hiệu đi xuống mạnh mẽ, mặc dù rõ ràng những thuận lợi đã đi qua.

Trao đổi với phóng viên, đại diện một DN Cảng biển phía Bắc cho biết do điều kiện kinh doanh không còn thuận lợi như năm trước, các DN Cảng biển cạnh tranh khá quyết liệt. Trên thực tế, không phải DN nào cũng giữ được đà tăng trưởng.

Trong 3 DN Cảng biển phía Bắc có niêm yết, Cảng Đoạn Xá DXP là DN có doanh thu và lợi nhuận giảm sút rõ rệt. Sự sụt giảm này đã được một vài cổ đông của công ty "cảnh báo" trước kia khi không thấy DXP có động thái mở rộng kinh doanh, đầu tư xây dựng bến bãi mà đem gần hết lợi nhuận năm vừa qua để...trả cổ tức (tỷ lệ 70% bằng tiền mặt).

Tình hình thực hiện kế hoạch

Trong Đại hội cổ đông thường niên Viconship VSC, trước chất vấn của cổ đông tại sao Hội đồng quản trị lại đặt kế hoạch kinh doanh cầm chừng như vậy, thấp hơn mức thực hiện 2012, đại diện Hội đồng quản trị đã thẳng thắn cho biết những thuận lợi năm vừa rồi là hoàn toàn ngoài dự kiến, do vậy công ty không thể tính toán kế hoạch đề ra dựa trên kết quả thực hiện năm vừa qua.

Mặc dù đã nâng mức kế hoạch lên so với dự kiến ban đầu, VSC cũng dự kiến LNST 2013 ở mức 214 tỷ đồng, giảm 26,2% so với thực hiện năm 2012. 

Trong 5 DN cảng biển được niêm yết, không khó hiểu khi các DN phía Bắc dè dặt hơn trong việc đặt kế hoạch. DVP, VSC và DXP lần lượt đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 10,5%. 26,2% và 32% so với mức thực hiện năm 2012.

Tuy nhiên, cũng nhờ thận trọng trong công tác đặt kế hoạch kinh doanh năm 2013, các DN Cảng biển phía Bắc lại có tỷ lệ thực hiện kế hoạch khá hơn các DN phía Nam. Ngay cả Cảng Đoạn Xá, tỷ lệ thực hiện kế hoạch cũng đã đạt 76,57%.

Thông tư 128 và những tác động


Từ 1/11/2013, Thông tư 128 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục Hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, một thời gian ngắn áp dụng, nhiều DN đã phàn nàn về việc ách tắc hàng hóa tại cảng.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đại diện một DN Cảng biển cho rằng không thể coi đó là thuận lợi được. Các DN thay vì chọn Cảng này sẽ chọn Cảng khác để lưu hàng hóa, gây lãng phí nguồn lực, các DN Cảng biển không thu được lợi ích gì rõ rệt từ những tác động nói trên.

Còn 1 quý, đúng hơn là hơn 1 tháng nữa cho các DN Cảng biển về đích. Kế hoạch kinh doanh 2013 rõ ràng không phải là môt cái đích quá xa vời. Tuy nhiên, việc cạnh tranh trong ngành sẽ hứa hẹn ngày càng nhiều khốc liệt về sau.