Ngành hàng không sẽ có thêm nhiều đuờng bay thẳng

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) "Thực hiện đường bay thẳng không có sự ăn thua với cá nhân nào cả, đây là trách nhiệm với đất nước, với người dân chứ không phải chứng minh ta thắng... Một phút bay tiết kiệm cũng là quý giá, chúng ta phải làm việc với tinh thần cao nhất trước nhân dân. Nắn đường bay thẳng là một trong nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả ngành hàng không." - Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Ngành hàng không sẽ có thêm nhiều đuờng bay thẳng
Nắn đường bay thẳng là một trong nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả ngành hàng không. Nguồn: internet

Tại cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam hôm qua 10/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục hàng không đã báo cáo việc bay thử nghiệm được thực hiện trên buồng lái giả định (SIM) theo đường bay tối ưu qua không phận Lào và Campuchia. Kết quả là rút ngắn được thời gian 5 phút và 86 km cho đường bay thẳng Bắc - Nam và được các chuyên gia JICA (Nhật Bản) đánh giá là chính xác.

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, phía Lào hiện mới đồng ý cho Việt Nam sử dụng dải độ cao từ mực bay 240 đến 280 nên sẽ không tiết kiệm nhiên liệu. Nhiệm vụ khó khăn nhất lúc này là đàm phán với phía bạn để đưa lên mực bay tối ưu, cùng với đó phí quá cảnh khá cao. Hiện phía bạn đang đề xuất Chính phủ giảm phí quá cảnh qua Lào.

"Kết quả bay thử nghiệm được thực hiện trên buồng lái giả định không đặt ra việc rút ngắn thời gian bao nhiêu vì đường bay rút ngắn 1-2 phút là tốt, cần đặt vấn đề khả thi kỹ thuật", ông Lại Xuân Thanh nói.

Tại cuộc họp với Cục Hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc nắn lại các đường bay cho thẳng hơn là trách nhiệm của các cơ quan liên quan với đất nước, đảm bảo quốc phòng an ninh và hiệu quả kinh tế.

Theo đó, Bộ trưởng Thăng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không, để đạt hiệu quả sử dụng. Tổ công tác này sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng. Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc - Nam và tiếp tục nắn các đường bay thẳng khác.