Nhà đầu tư bận rộn mùa đại hội cổ đông

Theo Baodautu.vn

(Tài chính) Nhiều công ty niêm yết đang chuẩn bị tổ chức đại hội đồng cổ đông, như Công ty cổ phần Đầu tư phát triển du lịch Vinaconex (mã VCR, sàn HNX), Công ty cổ phần Gạch ngói Nhị Hiệp (mã NHC, sàn HNX), Công ty cổ phần Tài Nguyên (mã TNT, sàn HOSE), Công ty cổ phần Đồ hộp Hạ Long (CAN, sàn HNX), Công ty cổ phần Dệt may Huế (mã HDM, sàn UPCoM)…

Nhà đầu tư bận rộn mùa đại hội cổ đông
Nhiều công ty niêm yết đang chuẩn bị tổ chức đại hội đồng cổ đông, như Công ty cổ phần Đầu tư phát triển du lịch Vinaconex. Nguồn: internet
Trong số đó, Công ty Đầu tư phát triển du lịch Vinaconex là một trong những địa chỉ khá được chú ý bởi doanh nghiệp này vừa đảo ngược tình thế trong hoạt động kinh doanh, với kết quả khá ngoạn mục.

Nếu như trong năm 2013, công ty này bị lỗ hơn 9,3 tỷ đồng, thì đến 2014 đã có lãi tới 6,7 tỷ đồng. Lý giải sự chuyển biến trong kinh doanh năm 2014, ông Nguyễn Trung Thành, Tổng giám đốc Công ty cho biết, trong năm qua, thị trường bất động sản tại Cát Bà đã được hưởng lợi từ một số dự án, như Cảng nước sâu Lạch Huyện, tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện, tuyến đường 5B Hà Nội - Hải Phòng… Trước tình hình đó, Công ty đã khởi động lại Dự án Cát Bà Amatina và kết quả kinh doanh năm 2014 được cải thiện chủ yếu nhờ việc tăng doanh thu của dự án này.

Trong khi đó, Gạch ngói Nhị Hiệp cũng được quan tâm, bởi đây là doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, nên kỳ vọng có nhiều cơ hội phát triển khi thị trường bất động sản đang ấm lên.

Năm 2015, HĐQT Công ty Gạch ngói Nhị Hiệp đề xuất kế hoạch doanh thu hơn 100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 11,8 tỷ đồng. Với kết quả này, lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ trong năm 2015 sẽ đạt mức 30,4%. Như vậy, nếu so với kết quả kinh doanh năm 2014, doanh thu của Gạch ngói Nhị Hiệp giảm, nhưng lợi nhuận tăng lên (năm 2014, Công ty này đạt doanh thu 116 tỷ đồng và lợi nhuận 10,27 tỷ đồng).

Giới chuyên môn cho rằng, trong năm 2015, mặc dù Gạch ngói Nhị Hiệp sẽ có nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ kinh doanh, nhưng công ty này cũng đối mặt một số khó khăn đặc thù. Khó khăn lớn nhất là, mặt bằng của Công ty đã được UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch và duyệt cho Tổng công ty Thanh Lễ đầu tư thành cảng nội địa và kho xăng dầu. Hiện chưa có thông báo về thời gian phải chấp hành việc giải tỏa, nên Gạch ngói Nhị Hiệp chưa thể tính toán chính xác phương án thu hồi vốn đầu tư thiết bị, nhà xưởng tại đây.

Thời gian gần đây, phần lớn doanh nghiệp có xu thế phục hồi kinh doanh, nên đã phần nào tạo sự phấn khích cho các nhà đầu tư khi bước vào mùa họp đại hội đồng cổ đông năm nay. Tuy nhiên, sự ổn định vẫn là mối lo của nhiều nhà đầu tư. Trong số các doanh nghiệp sắp tổ chức đại hội đồng cổ đông, Đồ hộp Hạ Long tuy là doanh nghiệp có kết quả hơn trong năm 2014, nhưng diễn biến kinh doanh của công ty này trong quý cuối cùng năm qua lại chưa làm giới đầu tư thực sự yên tâm.

Theo kết quả kinh doanh của Công ty Đồ hộp Hạ Long, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt hơn 18,3 tỷ đồng trong năm 2014, tăng gấp 1,5 lần so với kết quả 12,7 tỷ đồng năm 2013. Tuy nhiên, trong quý IV/2014, Đồ hộp Hạ Long lại chỉ đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 610 triệu đồng, giảm rất mạnh so với kết quả lợi nhuận hơn 6 tỷ đồng của quý trước đó.

Trong khi đó, đến thời điểm này, Đồ hộp Hạ Long cũng chưa có thông tin chính thức gì về kế hoạch kinh doanh năm 2015, nên những nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu CAN sẽ còn có nhiều lý do để lo lắng cho hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.