Nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai

PV.

(Tài chính) Ngày 20/8, bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó chủ tịch UBND Đồng Nai đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại trong sự cố tháng 5/2014 và triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ DN. Thống kê cho thấy, toàn tỉnh Đồng Nai có 205 DN bị thiệt hại, trong đó, 82 DN thiệt hại nhỏ đã tự khắc phục và không đề nghị tỉnh hỗ trợ. Số DN còn lại đã được Bộ Tài chính và UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị bảo hiểm hỗ trợ chi trả tiền bảo hiểm để khôi phục sản xuất.

Ông Lê Văn Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Bảo Minh trao tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp.Ảnh: Financeplus.vn
Ông Lê Văn Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Bảo Minh trao tiền tạm ứng bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp.Ảnh: Financeplus.vn

Ngay sau khi xảy ra sự cố, được sự chỉ đạo từ trung ương, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã thành lập nhiều đoàn xuống thăm hỏi và ghi nhận những khó khăn của DN để kịp thời tháo gỡ, giúp sớm ổn định sản xuất. Do đó, chỉ 3-4 ngày sau các DN bị thiệt hại đã đồng loạt hoạt động trở lại. Tỉnh đã lập tổ công tác xác định thiệt hại xuống từng DN kê khai và xác định thiệt hại để kịp thời hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp, cho biết: “Tổng số tài sản DN bị thiệt hại gần 377 tỷ đồng. Đến ngày 6/8, Tỉnh đã ban hành quyết định hoàn thuế cho 50 DN bị thiệt hại với tổng số tiền hơn 322 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền hoàn thuế trên đã được giải ngân cho các DN”.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Đồng Nai còn giảm thời gian khai thuế, giảm số kỳ khai báo thuế/năm, giải quyết nhanh hơn các hồ sơ hoàn thuế. Trong khi đó, Cục Hải quan Đồng Nai giúp các DN khai báo thủ tục hải quan điện tử, cung cấp hồ sơ, giấy tờ, dữ liệu liên quan đến tờ khai hải quan đã thất lạc; hướng dẫn DN gia hạn nộp thuế, miễn, giảm không thu thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng... Tính đến đầu tháng 8, Cục Hải quan đã giúp 34 DN bị thiệt hại giải quyết thủ tục hải quan ngoài giờ hành chính, giải quyết nợ dấu mộc, sao y tờ khai bị thất lạc.

Ngoài ra, Tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Tài chính tạm ứng tiền bồi thường bảo hiểm gần 45 tỷ đồng cho 34 DN bị thiệt hại đợt 1. Một số ngân hàng trong tỉnh đã cho các DN bị thiệt hại gia hạn các khoản vay không tính lãi trả chậm và cho các DN có nhu cầu vay ngoại tệ để nhập khẩu máy móc khôi phục sản xuất.

Bà Lưu Mỹ Đức, Tổng hội trưởng Hiệp hội thương mại Đài Loan ở Việt Nam đề nghị: “Tỉnh Đồng Nai nên tiếp tục hỗ trợ các DN Đài Loan bị thiệt hại để họ yên tâm sản xuất bằng cách cho họ vay vốn với lãi suất thấp và hỗ trợ các thủ tục miễn giảm thuế, tiền thuê đất”.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thị Mỹ Thanh cho biết: “Tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp giúp DN bị thiệt hại nhanh chóng ổn định và yên tâm sản xuất. Các DN bị thiệt hại nếu gặp khó khăn có thể phản ánh trực tiếp với Ban Quản lý các khu công nghiệp hoặc UBND tỉnh để được kịp thời tháo gỡ. Đồng Nai luôn đồng hành cùng DN”. Bà Thanh cũng khẳng định Tỉnh sẽ đảm bảo an ninh trật tự cho DN yên tâm sản xuất kinh doanh và không để xảy ra tình trạng sự cố như vừa qua. Tuy nhiên, phía các DN nước ngoài nên tạo mối quan hệ tốt với người lao động để họ gắn bó và chia sẻ khi gặp khó khăn, cũng như nên thành lập các đội tự vệ để hỗ trợ giữ an ninh trật tự trong Công ty.