Nhiều công ty quản lý quỹ “lỗ chồng lỗ”

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Vừa có thêm 9 công ty quản lý quỹ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III sau thời điểm 15/11, trong đó các công ty nhỏ tiếp tục lún sâu vào tình trạng thua lỗ.

 Nhiều công ty quản lý quỹ “lỗ chồng lỗ”
Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược VCBF sẽ đầu tư 50% vào cổ phiếu niêm yết. Nguồn: internet

Lỗ chồng lỗ

Công ty cổ phần Quản lý quỹ Việt Cát báo lỗ quý III/2013 tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, lên 510 triệu đồng. Tính đến cuối tháng 9, công ty có vốn điều lệ 25 tỷ đồng này có lỗ lũy kế 1,1 tỷ đồng, khiến cho tổng tài sản giảm xuống còn hơn 24 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính (BCTC) của Việt Cát, tình trạng lỗ của công ty này chủ yếu do doanh thu của cả hoạt động quản lý danh mục đầu tư lẫn hoạt động tài chính đều suy giảm mạnh. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của hai mảng hoạt động này đều giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn xấp xỉ 300 triệu đồng và 600 triệu đồng.

Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán An Phúc thậm chí đang từ lãi 1,3 tỷ đồng trong quý III/2012 trở thành lỗ 93 triệu đồng trong quý III/2013. Lỗ lũy kế của An Phúc tính đến 30/9/2013 tăng gấp đôi so với hồi đầu năm, lên 8,3 tỷ đồng, khiến cho tài sản của công ty có vốn điều lệ 25 tỷ đồng này chỉ còn 18,6 tỷ đồng.

Cũng giống như Việt Cát, số lỗ của An Phúc chủ yếu xuất phát từ việc doanh thu, đặc biệt là doanh thu hoạt động quản lý quỹ giảm mạnh.

Doanh thu hoạt động kinh doanh của Công ty trong quý III/2013 đã giảm xuống chỉ còn 50 triệu đồng. Theo BCTC của Công ty, ngay từ năm ngoái, các nhà đầu tư đã rút gần hết tiền gửi và tiền ủy thác tại An Phúc: giá trị danh mục đầu tư của nhà đầu tư ủy thác giảm từ 25 tỷ đồng xuống còn 400 triệu đồng, tiền gửi giảm từ 1,9 tỷ đồng xuống hơn 60 triệu đồng.

Từ đầu năm nay, Công ty đã lần lượt thay Tổng giám đốc vào cuối tháng 4 và sau đó thay Chủ tịch từ đầu tháng 8 - Chủ tịch mới là bà Phạm Thị Thanh Nga, cũng là cá nhân duy nhất còn đang gửi tiền tại công ty này.

Tình trạng lỗ của hai công ty nhỏ nêu trên diễn ra cùng với tình trạng suy giảm chung của các công ty quản lý quỹ, đặc biệt là nhóm công ty nhỏ có vốn điều lệ chỉ một vài chục tỷ đồng.

Trước đó, Quản lý quỹ Phương Đông cũng đã báo lỗ quý III/2013 tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái và tiếp tục có thêm các con số lỗ lũy kế mới ăn mòn vốn góp của chủ sở hữu. Chưa kể bên cạnh đó còn có cả chục công ty quản lý quỹ nhỏ không hoặc chưa công bố BCTC quý III.

Ngay cả công ty lớn hơn, có cổ đông mạnh như Công ty liên doanh Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (Vietcombank Fund) cũng tiếp tục ghi nhận lỗ.

Trong quý III/2013, Công ty lỗ tiếp 3,5 tỷ đồng, nâng con số lỗ lũy kế 9 tháng lên 9,7 tỷ đồng. Việc tất toán quỹ đầu tư cũ khiến cho doanh thu 9 tháng đầu năm của Công ty giảm 2/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Vietcombank Fund đang trong bước đầu vận hành quỹ mới, với việc chào bán chứng chỉ quỹ cho quỹ đầu tư mới dạng mở gần đây. Việc chào bán theo kế hoạch đã kết thúc vào đầu tháng 12 này, tuy nhiên kết quả cụ thể chưa được Công ty công bố.

Những công ty ngược chiều

Ngược lại, có những công ty thông báo lợi nhuận bất ngờ. Trong số đó có cả Công ty cổ phần Quản lý quỹ Thăng Long - một công ty có vốn điều lệ chỉ 30 tỷ đồng và ngập trong lỗ suốt nhiều kỳ báo cáo trước đó. Trong quý III/2013, Công ty đột ngột chuyển sang lãi hơn 1,1 tỷ đồng.

Mặc dù mức lãi này vẫn còn rất nhỏ so với cả chục tỷ đồng lỗ lũy kế mà Quản lý quỹ Thăng Long đang chịu (lỗ lũy kế tính đến ngày 30/9/2013 giảm nhẹ xuống 9,5 tỷ đồng), nhưng sự đột ngột đảo chiều này là điểm tích cực bất ngờ trong bức tranh chung ảm đạm của cả ngành quản lý quỹ.

Trong kỳ báo cáo này, Công ty đã ghi nhận một khoản doanh thu kinh doanh 730 triệu đồng, cộng với một khoản doanh thu hoạt động tài chính 930 triệu đồng. Nợ phải trả của Công ty cũng đã giảm mạnh so với đầu kỳ, từ hơn 500 triệu đồng xuống còn xấp xỉ 91 triệu đồng.

Trong quý III, Quản lý quỹ Thăng Long cũng đã thay đổi lãnh đạo cấp cao, trong đó ông Nguyễn Hồ Nam đã lên giữ vị trí Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT kể từ tháng 8.

Một vài công ty quản lý quỹ có cổ đông mạnh tiếp tục ghi nhận lãi. Công ty liên doanh Quản lý quỹ đầu tư BIDV -Vietnam Partner báo cáo lợi nhuận quý III/2013 đạt 2 tỷ đồng, nâng lợi nhuận 9 tháng lên 5,3 tỷ đồng, nhờ doanh thu hoạt động kinh doanh và doanh thu hoạt động tài chính đều tăng đáng kể. Báo cáo đăng trên website của Công ty đã cắt bỏ phần thuyết minh tài chính.

Tương tự, Công ty cổ phần Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán Bản Việt thông báo, lợi nhuận sau thuế trong quý III/2013 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,8 tỷ đồng, nâng lợi nhuận lũy kế 9 tháng lên gần 7 tỷ đồng.