Nhiều doanh nghiệp đang lãi nghìn tỷ

Theo vnmedia.vn

(Tài chính) Bất chấp những khó khăn của những tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn vượt qua và hoạt động khá hiệu quả, giúp lợi nhuận trong quý I đạt đến hàng nghìn tỷ đồng. Đây được xem là con số khá ấn tượng trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều doanh nghiệp đang lãi nghìn tỷ
Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk là một trong nhiều đơn vị có lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng. Nguồn: internet
Một công ty khá nổi tiếng và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi niêm yết trên sàn chứng khoán, là Tổng công ty khí Việt Nam - công ty cổ phần đã thu được lợi nhuận khá cao trong quý I/2014.

Theo đó, tại Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2014 của Tổng công ty khí Việt Nam - công ty cổ phần, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý đạt 16.087,5 tỷ đồng, lợi nhuận gồm bán hàng và cung cấp dịch vụ là 4.556,3 tỷ đồng; lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là 3.990 tỷ đồng.

Cũng theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2014 của Tổng công ty khí Việt Nam - công ty cổ phần, lợi nhuận sau thuế là 3.195 tỷ đồng. Theo giới thiệu, Tổng công ty khí Việt Nam - công ty cổ phần có chức năng sản xuất, mua bán khí và các sản phẩm khí, gồm khí khô, LPG, Condensate, vận chuyển khí và các dịch vụ liên quan khác.

Tổng công ty khí Việt Nam - công ty cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh từ 21/5/2012 với mã là GAS. Sau nhiều năm biến động, cổ phiếu này vẫn đang giữ ở mức khá cao so với mặt bằng chung của thị trường. Chốt phiên ngày 21/5, GAS niêm yết ở mức 91.500 đồng/cổ phiếu.

Cùng với GAS, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV cũng vừa công bố mức lợi nhuận đáng mơ ước.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1/2014 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV đã đạt 1,949 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập lãi thuần trong kỳ của BIDV đạt 3,498 tỷ đồng, tăng 12% so với quý I/2013. Hoạt động dịch vụ cũng mang về khoản lãi tăng 18% và đạt 605 tỷ đồng. Lãi từ kinh doanh ngoại hối cao gấp 5 lần với 203 tỷ đồng.

Đến cuối quý I/2014, huy động khách hàng của BIDV tăng gần 6% lên mức 357.856 tỷ đồng. Cho vay tại ngân hàng cũng tăng 2% lên 398.287 tỷ đồng.

Lý giải về mức lợi nhuận tăng ấn tượng này, BIDV cho biết, trong quý 1 vừa qua, hầu hết các khoản mục thu ròng hợp nhất và riêng của Ngân hàng đều tăng. Theo đó, tổng thu nhập ròng tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, chi phí tín dụng quý 1/2014 của BIDV lại giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. “Tất cả những nguyên nhân trên đã dẫn đến lợi nhuận quý 1 biến động tăng so với cùng kỳ năm trước”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam cho biết.

Hiện BIDV được xem là một ngân hàng lớn trên thị trường, với chức năng kinh doanh chính là dịch vụ tài khoản; dịch vụ huy động vốn; dịch vụ cho vay; dịch vụ bảo lãnh; dịch vụ chiết khấu chứng từ; dịch vụ thanh toán Quốc tế. Dịch vụ chuyển tiền và thẻ; dịch vụ mua bán ngoại tệ…

Sau một thời gian dài lên kế hoạch, ngân hàng BIDV đã chính thức niêm yết trên sàn TP. Hồ Chí Minh từ ngày 24/1/2014, với mã chứng khoán là BID. Qua hơn 4 tháng niêm yết, hiện cổ phiếu BID đang giữ mức giá là 14.900 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên ngày 21/5/2014.

Một công ty chuyên sản xuất sữa đang khá nổi tiếng và chiếm thị phần lớn trên hiện nay, đó là, Công ty cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk cũng vừa công bố mức lợi nhuận trên 1.000 tỷ đồng.

Tại Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý I/2014 đạt hơn 7.843,9 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu nhập đạt 1.394 tỷ đồng (so với cùng kỳ năm trước, kết quả này cũng giảm gần 9%. Riêng công ty mẹ Vinamilk giảm 10,7%).

Lý giải về tình trạng này, trong văn bản giải trình gửi Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch HĐQT Vinamilk cho rằng chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, làm cho giá vốn tăng so với cùng kỳ. Ngoài ra, trong quý Công ty cũng tăng cường triển khai nhiều hoạt động bán hàng, thực hiện các chương trình tiếp thị, khuyến mãi người tiêu dùng nhằm cải thiện sức mua và giữ thị phần.

Cũng theo Chủ tịch HĐQT Vinamilk, một nguyên nhân nữa khiến cho lợi nhuận sau thuế trong quý giảm là, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành tăng so với cùng kỳ, do điều chỉnh tăng mức thuế suất đối với các nhà máy được hưởng ưu đãi theo quy định.

Công ty cổ phần sữa Việt Nam niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán từ ngày 19/1/2006, với mã VNM. Theo thống kê trên sàn chứng khoán, hiện nay VNM đang giữ ở mức giá khá cao là 125 nghìn đồng/cổ phiếu lúc chốt phiên ngày 21/5.

Cùng với các công ty trên, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp có mức lợi nhuận trên 1.000 tỷ trong quý I/2014. Điển hình như: Tập đoàn Vingroup, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).