Những doanh nghiệp địa ốc vẫn trụ vững “trong bão”

Theo Đầu tư Chứng khoán

Sự trầm lắng của thị trường bất động sản (BĐS) đã khiến nhiều doanh nghiệp (DN) địa ốc kiệt sức. Song bên cạnh đó, vẫn có những DN có kết quả kinh doanh tốt nhờ sự năng động.

Những doanh nghiệp địa ốc vẫn trụ vững “trong bão”
Dù thị trường khó khăn, Dự án The Era Town của Đức Khải vẫn được triển khai đúng tiến độ - Ảnh: Hoài Nam

    Tại Đại hổi Cổ đông (ĐHCĐ) của Công ty cổ phần (CTCP) Dịch vụ và xây dựng Địa ốc Đất Xanh (DXG) vừa được tổ chức, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT DXG đã làm “mát lòng” các cổ đông khi công bố, đến thời điểm hiện nay, DXG không nợ ngân hàng đồng nào. Có thể nói, trong bối cảnh thị trường bất động sản ngổn ngang khó khăn, tuyên bố trên của một doanh nghiệp chuyên về bất động sản quả thực không nhiều.

    Theo báo cáo, năm 2012, DXG đạt doanh thu thuần 403,7 tỷ đồng, bằng 134,6% so với kế hoạch, lợi nhuận sau thuế 59 tỷ đồng. Năm 2013, dù nhận định thị trường bất động sản còn đối mặt với nhiều thách thức, nhưng DXG vẫn tự tin đặt ra kế hoạch doanh thu 450 tỷ đồng và 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Thìn cho biết, kế hoạch trên được dựa trên cơ sở thực tế và hoàn toàn có thể đạt được. Doanh thu của DXG sẽ ghi nhận trong năm nay từ Dự án Gold Hill, một phần của Dự án Suối Son (Đồng Nai), Dự án Sunview 4, Dự án 4S Linh Đông, TP. Hồ Chí Minh.

    Mới đây, CTCP Đức Khải tổ chức hội nghị khách hàng để giới thiệu sản phẩm Toshiba tại Dự án The Era Town (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) do Đức Khải làm chủ đầu tư. Điều khiến hàng trăm người tham gia hội nghị choáng ngợp không phải là thông tin Đức Khải chính thức trở thành nhà nhập khẩu trực tiếp sản phẩm Toshiba từ Nhật Bản, mà là sự hiện hữu của Dự án The Era Town với 9 lốc chung cư xây dựng liên hoàn với nhau, trong đó 4 lốc đã xong phần hoàn thiện, 5 lốc đang khẩn trương cất nóc. Nhiều người đặt câu hỏi, Đức Khải lấy đâu ra nhiều tiền để đầu tư vào dự án này?

    Đem câu hỏi này trao đổi với ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải, ông Lâm cười nói: “Tiền của Đức Khải chứ tiền đâu”. Theo ông Lâm, thời gian qua, dù thị trường khó khăn, nhưng Dự án The Era Town vẫn được triển khai, chưa nghỉ ngày nào. Nhờ Dự án xây dựng đúng tiến độ, giá bán hợp lý nên vẫn có kết quả bán hàng tốt.

    Vẫn theo ông Lâm, bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt, nhưng trong thị trường khó khăn như hiện nay, nếu chỉ đầu tư bất động sản không sẽ rất khó khăn. Vì vậy, Đức Khải mở rộng ngành nghề kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác. Hiện Đức Khải là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền nhiều sản phẩm như Ken Wood, Dong Feng, Toshiba. Riêng Toshiba, Đức Khải dự kiến đạt doanh thu mức 1.000 tỷ đồng trong năm 2013. Đây là cách “lấy ngắn nuôi dài” mà doanh nghiệp này đã thực hiện và thành công thời gian qua.

    Ngoài những đơn vị kể trên, thời gian qua, thị trường cũng chứng kiến nhiều doanh nghiệp địa ốc “lách bão” thành công bằng nhiều cách khác nhau.

    Công ty Bất động sản Hưng Thịnh và Công ty Địa ốc Hoàng Quân chuyên đi “săn” các dự án xây dựng dở dang, nhưng gặp khó khăn về vốn để bơm vốn vào làm hồi sinh dự án và bán ra thị trường.

    Với Hưng Thịnh, những dự án Hưng Thịnh làm hồi sinh như Metro Apartment (quận 2), Dự án 27 Trường Chinh…, trong khi Hoàng Quân thì làm hồi sinh các dự án như Cheery 2, Cheery 3 và 4. Còn với Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức, nhận định thị trường bất động sản còn khó khăn, với lợi thế là chủ đầu tư chợ đầu mối Thủ Đức, Thủ Đức House đã mở rộng thêm lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, liên kết những vùng nông nghiệp, mua bán nông sản và hỗ trợ nông dân. Sắp tới, công ty này có thể kinh doanh thêm mặt hàng phân bón để tạo doanh thu…