Niềm tin: Động lực vượt khó cho doanh nghiệp

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp (DN) tại Hà Nội, những tín hiệu khả quan ngay đầu năm 2014 sẽ là cơ hội cho nhiều DN nắm bắt để phát triển sản xuất kinh doanh.

 Niềm tin: Động lực vượt khó cho doanh nghiệp
Những tín hiệu khả quan ngay đầu năm 2014 sẽ là cơ hội cho nhiều DN nắm bắt để phát triển sản xuất kinh doanh. Nguồn: internet
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2/1/2014 của Chính phủ, TP. Hà Nội đã tích cực triển khai chỉ đạo, tổ chức thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DN và các DN của Hà Nội cũng đang chủ động tìm hướng đi thích hợp để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần vào phát triển kinh tế đất nước.

Nhiều tín hiệu khả quan

Ông Hoàng Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty cổ phần Đầu tư tài chính và Xây dựng Việt Nam (VFCC) đưa ra nhận định, các dấu hiệu từ thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán đang “ấm” dần lên cho thấy những tín hiệu tốt lành. Đây là điều quan trọng kích thích phát triển sản xuất cho các DN.

Theo ông Quyết, vấn đề của các DN hiện nay là đang thiếu vốn. Thị trường chứng khoán hồi phục là thông tin rất được các doanh nghiệp trông chờ, bởi chứng khoán là kênh huy động vốn tốt nhất. Cùng với đó, chỉ số sản xuất, kinh doanh đã ổn định trong vòng 3 tháng qua. Các nhà đầu tư chứng khoán nói riêng và các nhà đầu tư tài chính nói chung bắt được tín hiệu lạc quan của thị trường. Vì vậy, họ đã mạnh dạn giải ngân cũng như đầu tư.

Tinh thần của các chủ DN được cải thiện tốt, sự bi quan, u ám đang mất đi, thay vào đó là sự chủ động tìm định hướng tốt cho tương lai, ông Quyết nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần nhựa châu Âu (Eurowindow) cho rằng, năm 2014, các DN đều xác định sẽ còn khó khăn, nhưng mức độ khó khăn theo cảm nhận của các DN là sẽ ít dần đi, cùng với đó là sự xuất hiện của những tín hiệu khả quan.

Ông Hồng nhận định, các DN kinh doanh bất động sản đã đẩy được nhiều hàng hơn so với năm 2013. Ngành vật liệu xây dựng, bất động sản được hỗ trợ từ một số chính sách của Chính phủ, chẳng hạn việc giải ngân gói 30.000 tỷ hỗ trợ người có khó khăn về nhà ở mua nhà.

Biết nắm bắt cơ hội

Còn ông Vũ Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) khẳng định, những chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của TP. Hà Nội trong thời gian qua đã hỗ trợ được nhiều DN.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, mặc dù nền kinh tế đã có dấu hiệu khả quan, nhưng thực tế là thị trường sức mua còn hạn chế do người dân vẫn thắt chặt chi tiêu.

Ông Hoàng Văn Quyết, Chủ tịch VFCC cũng bày tỏ lo ngại về sự tiềm ẩn của khả năng lạm phát cao vẫn có thể quay trở lại, khiến giá cả chưa hạ được.

Nhắc lại bài học của nhiều tập đoàn lớn vừa qua, khi thành công thì nhảy sang đầu tư ngoài ngành gây “lãng phí” thành quả và “ngủ quên” trên chiến thắng, ông Quyết cho rằng điều quan trọng nhất là “phải biết giữ gìn thành công”.

Do đó, theo ông Quyết, cơ hội dành cho tất cả các DN, việc nắm bắt được cơ hội hay không phụ thuộc vào bản lĩnh của người đứng đầu, dám đứng đầu thì sẽ thành công.

Ông Quyết chia sẻ, Công ty VFCC luôn chú trọng phát triển bền vững, có mục tiêu và kiểm soát rủi ro. Năm 2014, một số lĩnh vực kinh doanh đã khởi động lại và nhận những hợp đồng rất lớn với đối tác nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc.

Chia sẻ kinh nghiệm vượt khó, ổn định và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh khó khăn chung, Tổng Giám đốc Hanvico, ông Phạm Văn Tuần nói, khó khăn lớn nhất hiện nay với các DN là thị trường. Xác định được khó khăn này, Havico sẽ tiếp tục chủ động tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đón đầu trong việc tìm kiếm thị trường mới như Mỹ, Đức để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Eurowindow cho biết, trong giai đoạn này, công ty đang hướng tới thị trường nhà riêng, phân khúc thị trường tư nhân. Đây là phân khúc ít bị ảnh hưởng hơn so với phân khúc thị trường các dự án lớn. Cũng nhờ giải pháp này, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đã được duy trì trong suốt thời gian khó khăn vừa qua.

Đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân còn thấp, dẫn tới sức hấp thụ của thị trường đang còn yếu, làm cho sự hấp thụ vốn của doanh nghiệp trong đầu tư, sản xuất còn khó khăn, ông Hồng kiến nghị cần có chính sách tháo gỡ cụ thể và phải thực sự đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, ông Hồng cũng nhấn mạnh: “Mỗi DN phải có niềm tin. Trong thời gian qua, các DN luôn tin tưởng vào các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước đưa ra và hy vọng có đột phá trong năm 2014”.