Phát động “cuộc đua” phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp

PV.

Ngày 08/05/2018, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức Lễ phát động “Chương trình Đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2018”. Lễ công bố kết quả dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2018 tại Hà Nội.

“Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp (DN) bền vững tại Việt Nam” được tổ chức thường niên, theo chỉ đạo của Chính phủ. Sau hai năm triển khai, chương trình đã xây dựng được tầm ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng DN.    

Bước sang năm thứ ba, Bộ chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) tiếp tục được sử dụng làm thước đo để đánh giá mức độ phát triển bền vững của các DN tham gia chương trình.

“Là bộ chỉ số đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bền vững, việc tích hợp các thông lệ, quy ước tiêu chuẩn quốc tế đi cùng với các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam đã tạo nên tính ưu việt của CSI”, ông Nguyễn Quang Vinh, Ủy viên Ban thường trực, Tổng thư ký VCCI, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VBCSD cho biết.

Điểm khác biệt của Chương trình năm nay là VBCSD-VCCI phối hợp với các nhóm chuyên gia xác lập một “mức chuẩn phát triển bền vững”. Bên cạnh việc vinh danh 100 DN thực hiện phát triển bền vững xuất sắc nhất, các DN đạt mức chuẩn trên đều được ghi nhận là “DN bền vững”. Đây chính là cách VCCI khuyến khích cộng đồng DN thực hiện phát triển bền vững để họ hiểu rằng, không lọt Top 100 không có nghĩa là DN đứng ngoài “cuộc chơi phát triển bền vững”.

“Cơ hội thị trường trị giá 12 nghìn tỷ đô đến năm 2030 sẽ chỉ dành cho những DN thức thời, đưa phát triển bền vững vào trọng tâm của chiến lược hoạt động kinh doanh của mình”, phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Quang Vinh cho rằng: Để hội nhập và vươn lên trong chuỗi giá trị toàn cầu, cộng đồng DN của Việt Nam cần sớm thay đổi tư duy theo hướng phát triển bền vững, dài lâu, thay vì chạy theo những cái lợi trước mắt.