Phát triển toàn diện để vững vàng hội nhập

Theo saigondautu.com.vn

(Tài chính) Trước sức ép cạnh tranh của các chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, các ngân hàng trong nước đã và đang không ngừng vươn lên, chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt những cơ hội, mở rộng hợp tác từ chuyên môn đến công nghệ mới để tăng cường tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động.

Phát triển toàn diện để vững vàng hội nhập
Các ngân hàng trong nước đã và đang chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh. Nguồn: internet

Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để vững vàng và có được thế chủ động trên “sân chơi hội nhập” trước khi hàng rào bảo hộ được dỡ bỏ và lĩnh vực tài chính ngân hàng được mở cửa hoàn toàn theo các cam kết quốc tế, các ngân hàng cần đẩy mạnh các giải pháp phát triển toàn diện như tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Đồng thời, các ngân hàng nâng cao năng lực quản trị bằng cách hoàn thiện bộ máy tổ chức, đa dạng kênh phân phối trong nước, phát triển các kênh phân phối nước ngoài và thu hút sự tham gia của đối tác nước ngoài vào quản trị điều hành; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hiện đại hóa công nghệ, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, phát triển và hiện đại hóa hệ thống thanh toán và thanh toán liên ngân hàng nhằm tạo nên một hệ thống thông suốt và an toàn.

Như Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), dù được đánh giá là một trong những định chế tài chính có tốc độ phát triển mạnh và ổn định, cung cấp đầy đủ dịch vụ của một ngân hàng tầm cỡ quốc tế, nổi bật với các sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng nhưng Eximbank vẫn không ngừng thực thi các giải pháp đổi mới bằng cách hợp tác với các đối tác ngoại để nâng tầm hoạt động lẫn dịch vụ.

Cụ thể, mới đây ngày 19/12, Eximbank đã  ký biên bản ghi nhớ với Công ty Schneider Electric IT Việt Nam triển khai xây dựng một trung tâm dữ liệu hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Quy mô Trung tâm dữ liệu của Eximbank là tòa nhà 3 tầng đáp ứng yêu cầu thay đổi và mở rộng của hệ thống công nghệ thông tin trong 10 năm tới. Địa điểm xây dựng Trung tâm dữ liệu tại thành phố mới Bình Dương.

Trong giai đoạn 1, Trung tâm dữ liệu có thể lắp đặt được 46 tủ rack. Ký kết này hướng đến mục tiêu đạt hiệu quả hoạt động cao nhất cho toàn bộ Trung tâm dữ liệu, đảm bảo mục tiêu tối ưu cho hoạt động, cũng như phát triển hệ thống công nghệ thông tin trong tương lai.

Theo kế hoạch, Trung tâm dữ liệu sẽ được đưa vào hoạt động tháng 6-2015 với hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn Việt Nam. Với việc chọn lựa Công ty Schneider Electric IT Việt Nam - một đối tác có lịch sử trên 175 năm hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng mà đặc biệt về Trung tâm dữ liệu - Eximbank tin tưởng Công ty Schneider Electric IT Việt Nam sẽ hỗ trợ Eximbank xây dựng thành công Trung tâm dữ liệu theo đúng yêu cầu đã cam kết.

Vươn ra thị trường quốc tế

Song song đó, Eximbank cũng thể hiện mong muốn vươn ra thị trường quốc tế và mở rộng khách hàng trong nước thông qua việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Ngân hàng Gunma (Gunma Bank) của Nhật Bản. Theo ký kết này, Eximbank và Gunma Bank sẽ giới thiệu các khách hàng của mình sử dụng dịch vụ của đối tác khi các khách hàng đó hoạt động đầu tư tại quốc gia của ngân hàng đối tác.

Đồng thời các bên sẽ hỗ trợ nhau cung cấp thông tin thị trường và dịch vụ ngân hàng như mở tài khoản, chuyển tiền, giao dịch ngoại hối, bảo lãnh tín dụng… tùy theo điều kiện và năng lực mỗi bên. Gunma Bank là một ngân hàng địa phương của Nhật Bản thành lập từ năm 1932, có trụ sở chính tại thành phố Maebashi, tỉnh Gunma và hiện có tổng tài sản 72,8 tỷ USD.

Gunma Bank có tất cả 149 chi nhánh tại Nhật Bản, hoạt động chính ở tỉnh Gunma và vùng lân cận. Đây là lần đầu tiên Eximbank ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một ngân hàng địa phương của Nhật Bản, hướng tới mục tiêu phát triển hơn cơ sở khách hàng và tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau với các đối tác Nhật Bản.

Với việc chú trọng xây dựng chiến lược phát triển toàn diện và các kế hoạch hành động cụ thể như vậy, Eximbank đã thể hiện rõ nỗ lực của một ngân hàng hiện đại, biết nắm bắt xu hướng quốc tế và luôn chuẩn bị tốt nhất nhằm đảm bảo sẽ vận hành hiệu quả khi nền kinh tế mở cửa hội nhập.

Mặc dù thách thức hội nhập quốc tế vẫn còn nhiều nhưng với sự chuẩn bị như vậy, Eximbank có thể tạo được sức mạnh tổng hợp để cạnh tranh trong những năm tới. Đây là những bước đi hợp lý, phù hợp với lộ trình hội nhập chung cả nước nói chung và ngành tài chính ngân hàng nói riêng.