Quan điểm đổi mới chiến lược của các doanh nghiệp lớn

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Trong quá trình chuẩn bị cho Hội nghị thường niên CEO Summit 2014 nằm trong chuỗi sự kiện dành riêng cho cộng đồng các doanh nghiệp lớn, Vietnam Report đã tiến hành khảo sát các lãnh đạo doanh nghiệp lớn về xu thế và triển vọng tăng trưởng trong giai đoạn 5 năm tới. Kết quả thu về hơn 300 phiếu, cơ bản cho thấy tâm lý lạc quan của giới kinh doanh trong dài hạn.

Doanh nghiệp Việt vẫn giữ tâm lý kinh doanh lạc quan

Kết quả cuộc điều tra cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp lạc quan về triển vọng doanh thu năm 2014 vẫn duy trì mức trên 95%. Gần 84% số doanh nghiệp được hỏi cho biết, doanh thu năm 2014 của doanh nghiệp mình có khả năng lớn sẽ cao hơn so với năm 2013, 11,5% giữ quan điểm doanh thu không thay đổi so với năm 2013, tuy nhiên chỉ có chưa đến 5% cho rằng, doanh thu năm 2014 sẽ thấp hơn so với năm 2013. Số doanh nghiệp bi quan về triển vọng doanh thu năm 2014 có tăng hơn so với cuộc điều tra trước đó cũng do Vietnam Report thực hiện vào đầu năm 2014, song con số tăng là tương đối ít, chỉ tăng 0,5% (Hình 1). Điều này cho thấy, đa phần các doanh nghiệp vẫn giữ vững tâm lý tự tin của mình và đặt kỳ vọng vào một sự phục hồi kinh doanh đáng kể trong năm nay.

Quan điểm đổi mới chiến lược của các doanh nghiệp lớn - Ảnh 1

Đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhận thức rõ, “khách hàng là thượng đế”, là đối tượng quan trọng mang lại phần lớn doanh thu cho doanh nghiệp, các nhà điều hành doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp tăng trưởng cho biết, họ sẽ dành sự ưu tiên chính cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, vừa nhằm mục tiêu níu giữ khách hàng hiện tại, đồng thời thu hút và tạo uy tín với khách hàng mới tiềm năng. Phương án này đã được hơn 65% số người được hỏi lựa chọn. Hai ưu tiên kế tiếp bao gồm: Phát triển nguồn nhân lực (60,7%), Áp dụng công nghệ mới (50,8%). Ngược lại, M&A không còn nằm trong Top 3 ưu tiên đầu tư của các doanh nghiệp Việt, thậm chí còn là phương án được ít người lựa chọn nhất (8,2%) (Hình 2). Phải chăng sau giai đoạn ồn ã của mua bán và sáp nhập, hay tái cơ cấu doanh nghiệp, một phần không nhỏ các tế bào yếu kém đã được loại bỏ, các tế bào khỏe mạnh của nền kinh tế đã vững vàng và tự tin hơn vào tiềm lực và năng lực phục hồi của mình trong năm kinh doanh 2014 này.

Quan điểm đổi mới chiến lược của các doanh nghiệp lớn - Ảnh 2

Lựa chọn chiến lược cho tăng trưởng bền vững?

Khi được hỏi, liệu xu thế toàn cầu nào có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới đây, các doanh nghiệp Việt đã chỉ ra Top 3 xu thế bao gồm: Cải tiến công nghệ (75,4%), Sự chuyển đổi quyền lực kinh tế toàn cầu (32,8%) và Sự khan hiếm nguồn tài nguyên và biến đổi khí hậu (31,1%) (Hình 3).

Quan điểm đổi mới chiến lược của các doanh nghiệp lớn - Ảnh 3

Tham khảo kết quả Khảo sát CEO toàn cầu thường niên lần thứ 17 của PwC được công bố vào tháng 1/2014 cho thấy, 3 xu thế chính có ảnh hưởng đến giới kinh doanh trong 5 năm tới bao gồm: Cải tiến công nghệ (81%), Sự chuyển đổi nhân khẩu học (60%), và Sự chuyển đổi quyền lực kinh tế toàn cầu (59%) (Hình 4).

Quan điểm đổi mới chiến lược của các doanh nghiệp lớn - Ảnh 4

Dường như thay vì e ngại sự thay đổi về nhân khẩu học, kéo theo những biến đổi về lao động, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt lại cảm thấy quan ngại hơn về vấn đề khan hiếm nguồn tài nguyên và biến đổi khí hậu, bởi phần đông các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đều dựa vào nguồn sản phẩm từ nông, lâm, ngư nghiệp hay khai khoáng để sản xuất và kinh doanh là chính. (Nếu tham khảo Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 được chính thức công bố vào tháng 1/2014, có thể thấy, chiếm tới hơn 30% số doanh nghiệp lớn trong danh sách này là các đại diện của ngành thực phẩm- đồ uống và khai khoáng- xăng dầu)

Marketing/ quản trị thương hiệu: Đã đến lúc cần thay đổi!

“Đã đến lúc cần thay đổi!”. Đây là nhận định của rất nhiều doanh nghiệp tham gia khảo sát. Tuy nhiên, “Thay đổi nên bắt đầu từ đâu?” lại là câu hỏi khó làm đau đầu nhiều nhà lãnh đạo. Khi được hỏi, bộ phận nào trong Công ty cần thay đổi trước tiên để nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng tới mục tiêu tăng trưởng, hơn 44,3% số lãnh đạo doanh nghiệp lớn lựa chọn “marketing/ quản trị thương hiệu” là đáp án đầu tiên, bởi lẽ trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay thì việc quản trị thương hiệu để cạnh tranh với không chỉ các đối thủ trong nước mà còn với các tên tuổi lớn đang hiện diện tại Việt Nam hiện nay. Hơn ai hết, các nhà quản trị doanh nghiệp hiểu rõ, doanh nghiệp muốn mạnh phải có vị thế vững chắc trên thương trường. Hai bộ phận tiếp theo được lựa chọn là: Dịch vụ khách hàng (41%) và Nhân sự (39,3%). (Hình 5)

Quan điểm đổi mới chiến lược của các doanh nghiệp lớn - Ảnh 5

Những thống kê trên đây cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam luôn nhận thức rõ và lựa chọn “thay đổi” như một phương thức để lấy lại sức lực và tinh thần, vượt qua khó khăn để nhanh chóng bắt kịp xu thế và nhu cầu trong nước và quốc tế đang thay đổi từng ngày, từng giờ. Với tâm lý lạc quan, các doanh nghiệp tự tin đặt kỳ vọng vào triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung trong tương lai không xa.

Ngày 05/8/2014 tại KS.Rex Hotel Saigon, TP. Hồ Chí Minh, Hội nghị Viet Nam CEO Summit 2014 do Vietnam Report phối hợp với Báo VietnamNet sẽ được tổ chức với chủ đề: “Tái định hình các ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp lớn Việt Nam trong giai đoạn chuyển tiếp 2014-2016”, Hội nghị sẽ là diễn đàn lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam cùng nhau thảo luận trong quá trình xây dựng lại chiến lược kinh doanh để đón đầu xu hướng và tận dụng thời cơ trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang đứng trước những thay đổi chiến lược trong giai đoạn 2014 -2016 từ vai trò của nhà nước trong nền kinh tế đến cấu trúc kinh tế mới...