Quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội

Theo Trần Hải/daibieunhandan.vn

Bộ Công thương đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử, ứng dụng trên thiết bị di động.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Dự thảo nêu rõ nguyên tắc thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, ứng dụng di động. Theo đó, thương nhân, tổ chức sở hữu website thương mại điện tử, ứng dụng di động có chức năng bán hàng và cung cấp dịch vụ thương mại điện tử chỉ thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công thương theo quy định.

Với mỗi ứng dụng di động, thương nhân, tổ chức cá nhân chỉ thực hiện thủ tục thông báo hoặc đăng ký một lần cho các phiên bản ứng dụng khác nhau.

Dự thảo cũng quy định thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử, ứng dụng di động để kinh doanh các hàng hóa sau: Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác; rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến; các hàng hóa, dịch vụ khác không được bán trên internet theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là phải ngăn chặn và loại bỏ kịp thời khỏi website, ứng dụng những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật…