SCIC bán tiếp 3,33% vốn Nhà nước tại Vinamilk

Theo Quang Linh/Thoibaonganhang.vn

3,33% vốn Nhà nước tại Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) sẽ được bán tiếp trong phiên đấu giá ngày 10/11/2017 tới đây.

Liên danh tư vấn việc bán 3,33% vốn tại Vinamilk lần này là UBS AG - Chi nhánh Singapore (UBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI).
Liên danh tư vấn việc bán 3,33% vốn tại Vinamilk lần này là UBS AG - Chi nhánh Singapore (UBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI).

Theo kế hoạch về lộ trình bán cổ phần, SCIC sẽ công bố thông tin về Quy chế bán cổ phần chậm nhất vào ngày 21/10/2017, công bố giá khởi điểm và nhận đăng ký và đặt cọc của nhà đầu tư từ ngày 01/11/2017.

“Để đảm bảo việc thực hiện bán phần vốn Nhà nước tại Vinamilk một cách công khai, minh bạch, thu hút được nhiều nhà đầu tư quan tâm, theo kế hoạch đã được phê duyệt, SCIC sẽ phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Vinamilk và Liên danh tư vấn tổ chức buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần của SCIC tại Vinamilk (roadshow) vào ngày 18/10/2017”, ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho biết.

Được biết có 24 nhà đầu tư ở Singapore và 11 nhà đầu tư ở Hongkong đã tiếp xúc với SCIC để tìm hiểu về đợt bán vốn Vinamilk tới đây.

Ông Nguyễn Chí Thành (Phó Tổng giám đốc SCIC) cho biết rút kinh nghiệm lần bán trước đây, để tạo mọi điều kiện tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài, SCIC đã đề xuất để xử lý các vướng mắc liên quan đến nhà đầu tư. Ông cho biết có 3 vướng mắc trong đợt bán vốn trước đây đã được Bộ Tài chính, NHNN và Ủy ban Chứng khoán cho ý kiến.

Đó là: Để giảm thiểu rủi ro về tỷ giá, các nhà đầu tư muốn dùng ngoại tệ và NHNN cũng đồng ý SCIC được nhận đặt cọc bằng ngoại tệ từ các nhà đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài là người không cư trú thì được ký quỹ đặt cọc bằng ngoại tệ. Quy trình mở tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài được NHNN hướng dẫn tại Công văn 974.  

Bộ Tài chính cũng đã đồng ý cho nhà đầu tư chào bán cạnh tranh khi chưa hoàn thành cấp mã số giao dịch nhưng phải hoàn thành việc cấp mã số trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu mã chứng khoán. Các tổ chức và cá nhân không phải chào mua công khai nhưng phải báo cáo với Bộ Tài chính và phải công bố thông tin trước 7 ngày trước thời điểm mua. 

“Hy vọng việc chào bán công khai 3,33% vốn sẽ tốt như năm 2016, hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao”, ông Chi nói. Ông cho biết, các vướng mắc trong lần chào bán 9% vốn Nhà nước tại Vinamilk ở lần chào bán thứ nhất hồi tháng 12/2016 đều được Uỷ ban Chứng khoán, Bộ Tài chính, NHNN hướng dẫn thực hiện. Trên cơ sở này, SCIC sẽ cập nhật vào quy chế bán cổ phần để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia theo đúng pháp luật và thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia nhất.

SCIC sẽ thoái 3,33% vốn Nhà nước tại Vinamilk, dự kiến thu về 7.443 tỷ đồng (với giá 154.000 đồng/cổ phiếu). SCIC sẽ cùng tư vấn cập nhật tình hình, để tính toán giá khởi điểm sát với giá thị trường. Giá khởi điểm sẽ được công bố trước thời điểm đấu giá khoảng 7 đến 10 ngày, ông Chi cho biết.