Một năm thực hiện Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư:

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng trên 27%

Minh Hà

Thông tin trên vừa được công bố tại Hội thảo Tổng kết một năm thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư tổ chức tại Hà Nội ngày 20/9/2016.

Hà Tĩnh là địa phương xử lý hồ sơ doanh nghiệp nhanh nhất 1 ngày. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Hà Tĩnh là địa phương xử lý hồ sơ doanh nghiệp nhanh nhất 1 ngày. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại Hội thảo, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, qua một năm thực thi Luật Doanh nghiệp (DN), Luật Đầu tư, số DN đăng ký và thành lập mới tăng đột biến. Điều này cho thấy, những điểm mới của hai luật này đã có tác động bước đầu và có hiệu quả.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, sau 1 năm thực hiện Luật Đầu tư, Luật DN (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015) đến nay, cả nước đã có hơn 105.975 DN được thành lập mới, với số vốn 767.900 tỷ đồng, bình quân vốn là 7,25 tỷ đồng/DN. Số DN thành lập mới tăng 23.038 DN, tăng 27,8%, vốn đăng ký mới tăng 228.822 tỷ đồng, tăng 42,4% so với cùng kỳ năm trước.

Về đăng ký DN có vốn đầu tư nước ngoài, sau một năm thực hiện hai luật này đã có 1.973 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được thành lập với tổng số vốn đăng ký 68.309 tỷ đồng, tỷ trọng vốn trung bình/DN là 34,6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, tác động của Luật DN và Luật Đầu tư đã và đang thúc đẩy đổi mới thái độ, tư duy của bộ máy chính quyền các cấp. Theo đó, hai luật này đã giải phóng quyền tự do kinh doanh với quy định DN được kinh doanh tất cả các lĩnh vực mà luật không cấm, điều này nâng cao tính tự chủ của DN. 

Bên cạnh đó, Luật Đầu tư cũng công khai ngành nghề cấm kinh doanh và có điều kiện... nhằm tạo điều kiện cho công dân, DN được tiếp cận tốt hơn với chính sách và chủ động trong việc đăng ký kinh doanh.

Sự thay đổi đáng kể nhất là ở thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh ở các địa phương. Trung bình thời gian xử lý hồ sơ mới thành lập của cả nước là 2,9 ngày. Điển hình một số địa phương Hà Tĩnh là địa phương xử lý hồ sơ doanh nghiệp nhanh nhất 1 ngày; Tiền Giang 1,3 ngày; Hậu Giang là 1,32 ngày và Đà Nẵng là 2,52 ngày.

Trong khi đó, khối lượng công việc tại các phòng ban thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư địa phương cũng được nâng lên 40%, thời gian làm việc kéo dài 10 - 15 tiếng/ngày.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Luật DN và Luật Đầu tư cũng còn một số tồn tại như, các DN còn chưa chủ động tìm hiểu các quy định tại các luật này. Trong khi đó, nhiều cán bộ cũng chưa hiểu đúng quy định và tinh thần cải cách của luật.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư còn có những vướng mắc phát sinh do có sự khác nhau giữa Luật DN, Luật Đầu tư và các văn bản pháp luật liên quan khác chủ yếu trong các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng, nhà ở, bất động sản và các ngành dịch vụ chưa mở hoặc mở hạn chế đối với các nhà đầu tư và DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Để cải thiện được môi trường đầu tư kinh doanh, tại Hội thảo các chuyên gia cho rằng, cần nhất quán về chủ trương, phương pháp tiếp cận để một mặt đảm bảo tính ổn định, ít thay đổi của pháp luật. Mặt khác, nhanh chóng sửa đổi những chỗ sai sót, bất cập (đang tồn tại ở các văn bản luật khác). Đồng thời, cũng cần thống nhất thủ tục đăng ký DN theo Luật DN, không phân biệt loại hoạt động kinh doanh, nhà đầu tư./.