“Sóng ngầm” thay đổi nhân sự cao cấp ngân hàng

Theo VnEconomy

Không ồn ào như đầu năm 2012, hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam vừa đón nhiều thay đổi lớn trong cơ cấu quản trị, điều hành.

Ông Lê Quang Trung, vừa được bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc VIB
Ông Lê Quang Trung, vừa được bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc VIB
Mở đầu năm 2013, một số ngân hàng thương mại lớn nhỏ có những thay đổi quan trọng về cơ cấu nhân sự. Gắn với lý do cá nhân, gắn với xoay chuyển của đại cục, song hầu hết đều diễn ra khá lặng lẽ về mặt thông tin.

Ngày 18/1/2013, cơ cấu ban điều hành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) xuất hiện gương mặt mới: ông Lê Xuân Vũ đảm nhận vị trí Phó tổng giám đốc. Ông Vũ vừa chuyển từ Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) sang, nơi ông từng kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo bộ phận, vùng và từng là Phó tổng giám đốc.

Ngày 31/1/2013, Hội đồng Quản trị Ngân hàng Quốc tế (VIB) có quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Trung, từ vị trí Phó tổng giám đốc, Giám đốc khối nguồn vốn và ngoại hối lên nắm quyền Tổng giám đốc.

Trước đó, bà Dương Thị Mai Hoa đã từ nhiệm vị trí Tổng giám đốc VIB sau hơn một năm đảm nhiệm. Và ngày 21/3 vừa qua, bà Hoa trở thành lãnh đạo cao cấp tại Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank), là Tổng giám đốc khối Ngân hàng doanh nghiệp.

Những thay đổi trên gắn với các cá nhân, ở các vị trí điều hành. Còn tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank), những thay đổi vừa diễn ra là cả cơ cấu Hội đồng Quản trị và Ban kiểm soát.

Cụ thể, tại đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 7/2/2013, toàn bộ 7 thành viên Hội đồng Quản trị và 3 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2009 - 2013 đã từ nhiệm. Cơ cấu Hội đồng Quản trị và Ban kiểm soát mới đều là những thành viên mới.

Sự kiện trên gắn với quá trình tự tái cơ cấu của TrustBank, triển khai trong năm vừa qua. Và trong thay đổi nhân sự trên có “dấu ấn” của Tập đoàn Thiên Thanh…

Một thay đổi lớn về cơ cấu nhân sự cao cấp dự kiến cũng sẽ diễn ra tại Ngân hàng Phương Tây (Western Bank) sau đại hội đồng cổ đông tổ chức vào cuối tuần này. Theo kế hoạch, Western Bank sẽ thay đổi các thành viên Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát và sau đó bổ nhiệm nhân sự cho vị trí Tổng giám đốc.

Danh sách nhân sự dự kiến bầu vào Hội đồng Quản trị Western Bank sẽ là 5 gương mặt mới, nếu được bầu và đại hội đồng cổ đông thông qua, sẽ thay đổi cả cơ cấu trước đó. Tương tự là những thay đổi dự kiến ở cơ cấu Ban kiểm soát.

Sau bước trên, Hội đồng Quản trị sẽ họp để bổ nhiệm Tổng giám đốc trong số những thành viên Hội đồng Quản trị được bầu.

Theo tờ trình của Western Bank, việc bầu thay thế/bổ sung thành viên Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát là yêu cầu tất yếu và cấp thiết để hoàn thiện bộ máy quản trị phù hợp với tình hình thực tế ngân hàng, phù hợp sự thay đổi cơ cấu cổ đông trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tái cấu trúc theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Trong kế hoạch tái cơ cấu, hợp nhất với Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVFC) là phương án đã và đang được triển khai.

Quyền tổng giám đốc cũ tại Western Bank đã được miễn nhiệm kể từ ngày 15/8/2012, và hiện ngân hàng này chưa có tổng giám đốc được bổ nhiệm chính thức.

Như vậy, sau năm 2012 đầy biến động, ngành ngân hàng khởi đầu năm 2013 với nhiều thay đổi về cơ cấu nhân sự cao cấp. Có một điểm chung là phần lớn trong những thay đổi đó đến với các kế hoạch thâu tóm, sáp nhập hoặc hợp nhất.