Tại sao Sumitomo Life quyết định đầu tư vào Tập đoàn Bảo Việt?

Phùng Tuấn

(Tài chính) Một trong những sự kiện thu hút được dư luận và cộng đồng đầu tư những ngày cuối năm 2012 là việc Sumitomo Life - công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu Nhật Bản, bỏ ra gần 340 triệu USD tiền mặt để mua 18% cổ phần Tập đoàn Bảo Việt từ HSBC, bất chấp không ít dự báo trước đó về những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính – bảo hiểm trong thời gian tới.

Sự hợp tác giữa Bảo Việt và Sumitomo Life sẽ giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng tốc trong thời gian tới
Sự hợp tác giữa Bảo Việt và Sumitomo Life sẽ giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng tốc trong thời gian tới

Xét về tiềm lực và vị thế trên thị trường bảo hiểm thì Sumitomo Life hiện là công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu Nhật Bản về thị phần doanh thu phí bảo hiểm và tổng tài sản. Với lịch sử  trên 100 năm phát triển, Sumitomo Life có hệ thống phân phối rộng khắp Nhật Bản với 71 chi nhánh, 1.567 văn phòng giao dịch và 31.456 đại lý bán hàng. Ngoài kênh đại lý bán hàng truyền thống, Sumitomo Life còn là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu về phát triển kênh bancassurance có quan hệ hợp tác với hơn 300 ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Trong khi đó, với lịch sử phát triển từ năm 1965, Tập đoàn Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên thành lập tại Việt Nam. Với việc cổ phần hóa và IPO thành công vào năm 2007, Tập đoàn Bảo Việt sau đó đã có được những bước tiến dài. Từ tháng 6/2009, cổ phiếu Tập đoàn Bảo Việt (mã: BVH) đã được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh. Tại thời điểm ngày 30/9/2012, Tập đoàn Bảo Việt có tổng nguồn vốn chủ sở hữu là 11.770 tỷ đồng. Tập đoàn này hiện có hơn 150 chi nhánh trên cả nước, cung cấp dịch vụ tài chính toàn diện, bao gồm bảo hiểm, ngân hàng, quản lý quỹ, chứng khoán và đầu tư. Với tiềm lực như vậy, có thể khẳng định, Bảo Việt là Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu Việt Nam.

Trên thực tế, việc trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Bảo Việt chắc chắn được Sumitomo Life cân nhắc kỹ càng trong chiến lược mở rộng thị phần trên thị trường bảo hiểm ở Việt Nam. Điều này cũng phần nào được minh chứng khi đại diện của Sumitomo Life khẳng định họ không thành lập công ty riêng mà muốn cùng với Tập đoàn Bảo Việt nhanh chóng mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Sumitomo Life chọn Bảo Việt vì cho rằng điều quan trọng là phải tìm kiếm nơi đầu tư có nhiều khả năng thành công nhất và tìm kiếm đối tác tốt tại thị trường mà họ am hiểu. Với kinh nghiệm, năng lực quản trị tốt cùng với vị thế hàng đầu hiện nay của Tập đoàn Bảo Việt, rõ ràng, Bảo Việt trở thành ưu tiên số một vì mang đến khả năng thành công cao hơn.

Việc mua cổ phần Tập đoàn Bảo Việt từ HSBC với giá khá cao cũng làm không ít người bất ngờ. Tuy nhiên, trên góc nhìn của một nhà đầu tư chiến lược, Sumitomo Life cho rằng, họ định giá dựa vào kì vọng phát triển trong tương lai của Bảo Việt. Sumitomo Life quyết định đầu tư vào Tập đoàn Bảo Việt dựa theo chiến lược lâu dài, chứ không phải nhằm mục đích thu lợi trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, trước khi quyết định mua cổ phần của Tập đoàn Bảo Việt, Sumitomo Life cũng đã nghiên cứu nhiều thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh cũng như các báo cáo tài chính của Bảo Việt. Do vậy, việc mua với mức giá đó là phù hợp vì thấy tiềm năng và cơ hội tăng trưởng còn rất nhiều. Hơn nữa, năng lực quản trị rủi ro tốt cộng với tính công khai, minh bạch trong hoạt động kinh doanh của Bảo Việt cũng là những yếu tố thúc đẩy Sumitomo Life quyết tâm hợp tác với Tập đoàn này.

Ngoài ra, hiện nay thị trường bảo hiểm Nhật Bản đã có sự bão hòa trong khi Việt Nam với số dân trẻ hùng hậu, tiềm năng lớn, nên cơ hội mở rộng đầu tư và kinh doanh các doanh nghiệp bảo hiểm như Sumitomo Life là rất lớn. Không phủ nhận được rằng, thị trường bảo hiểm Nhật Bản và Việt Nam có những đặc điểm và mức độ phát triển khác nhau, song ông Yoshio Sato, Tổng Giám đốc Sumitomo Life cho rằng trong lĩnh vực bảo hiểm vẫn có rất nhiều điểm chung thuận lợi để có thể khai thác, phát huy kinh nghiệm của hai bên để cùng phát triển. Theo đó, Sumitomo Life sẽ có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, đồng thời sẽ chia sẻ những bí quyết, kinh nghiệm với Tập đoàn Bảo Việt để đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia tài chính, với sự hợp tác của hai tập đoàn lớn trong lĩnh vực tài chính – bảo hiểm từ hai quốc gia có nền văn hóa khá tương đồng, chắc chắn sẽ nâng tầm hợp tác giữa hai bên và mang đến thành công cho cả Tập đoàn Bảo Việt lẫn Sumitomo Life. Điều quan trọng hơn sự hợp tác này cũng được kỳ vọng sẽ không chỉ đem lại cho Tập đoàn Bảo Việt một xung lực phát triển mới, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ mà còn góp phần giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng tốc trong thời gian tới.