Tăng cường hỗ trợ phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam

PV.

(Tài chính) Ngày 20/2, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương (CIEM) đã phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức buổi tọa đàm “Tạo dựng môi trường phát triển bền vững cho doanh nghiệp xã hội (DNXH): Kinh nghiệm của Việt Nam và Vương quốc Anh”.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm. Nguồn: financeplus.vn
Toàn cảnh buổi Tọa đàm. Nguồn: financeplus.vn

Với sự tham gia diễn giả của ông Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; Bà Marie Magimay – Giám đốc phụ trách Nguồn lực DN thuộc tổ chức Doanh nghiệp xã hội Anh và ông Ian Robinson – Phó Giám đốc Hội đồng Anh, buổi tọa đàm đã thu hút được nhiều sự quan tâm và chú ý của nhiều chuyên gia kinh tế và DNXH trong nước.

Theo Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng, tại Việt Nam, hiện nay có hơn 200 DNXH đang hoạt đông ở khắp 40 tỉnh thành, trong đó, nhiều DNXH đã gặt hái thành công, chứng minh ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Tuy nhiên, phạm vi ảnh hưởng của DNXH còn hạn chế do DNXH hiện gặp nhiều khó khăn, như việc chưa có địa vị pháp lý rõ ràng và sự công nhận chính thức từ nhà nước, dẫn tới không có khả năng tiếp cận nguồn tài chính và hỗ trợ đào tạo. Bên cạnh đó, sự phát triển của DNXH cũng tồn tại nhiều vấn đề chủ quan như hạn chế về nguồn vốn, về nhân sự có năng lực và kĩ năng phù hợp.

Bên cạnh đó, là quốc gia có lịch sử phát triển DNXH lâu đời, Vương quốc Anh là nơi chứng kiến thành công nổi trội của loại hình DN này trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế như sức khỏe và chăm sóc xã hội, năng lượng tái chế, thực phẩm, nhà ở, bán lẻ và giao thông. Tính tới năm 2013, tại Anh đã có 70.000 DNXH, chiếm 5% tổng số đơn vị kinh tế và đóng góp 24 tỉ bảng Anh cho nền kinh tế, mang lại việc làm cho 1 triệu người.

Chính vì vậy, buổi tọa đàm là nơi các chuyên gia từ Vương quốc Anh và Việt Nam chia sẻ về thực tiễn phát triển DNXH. Trong đó, những chia sẻ về tạo lập môi trường phát triển bền vững cho các DNXH và những tác động mà DNXH mang lại cho cộng đồng cũng như những chính sách ưu đãi và khung pháp lý cho DNXH của Vương quốc Anh sẽ là kinh nghiệm quý giá để Việt Nam thực hiện việc phát triển mạnh mẽ mô hình các DNXH.

TS. Nguyễn Đình Cung cho biết, DNXH là một trong những mô hình kinh tế bền vững và đóng góp một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Nhà nước cung cấp các dịch vụ công và giải quyết các vấn đề của xã hội.

Đồng quan điểm, ông Chris Brown, Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam chia sẻ, DNXH là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình phát triển xã hội của Hội đồng Anh tại Việt Nam. Đồng thời, ông cũng tin tưởng những kinh nghiệm thực tế và phong phú từ Vương quốc Anh sẽ giúp các cơ quan, ban ngành Việt Nam có được sự so sánh rõ nét về bối cảnh hai nước, từ đó rút ra những sang kiến và biện pháp, tạo môi trường thuận lợi hơn cho DNXH.