Tạo thuận lợi cho dân, doanh nghiệp

(Taichinh) -
Hơn một năm thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 9/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Thí điểm về giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đề nghị cấp sổ BHXH, BHYT”, BHXH TP. Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Doanh nghiệp, người dân hài lòng

Bà Nguyễn Thị Liên ở phường Bồ Đề, quận Long Biên cho biết, chỉ cần vào Cổng thông tin điện tử BHXH TP. Hà Nội, chọn mục Tra cứu quá trình đóng BHXH bắt buộc rồi điền một số thông tin cá nhân là nhận được kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN từng cá nhân luôn được cập nhật thông tin chi tiết về tổng tiền lương đóng, lương chính, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp nghề, mức đóng... Từ khi biết được cách tra cứu này, bà Liên đã hướng dẫn cho người thân tra cứu, nắm rõ thông tin về việc đóng bảo hiểm của bản thân.

Với bà Nguyễn Thị Ngoan, cán bộ của Đoàn tiếp viên - Tổng công ty Hàng không Việt Nam, việc ứng dụng giao dịch điện tử mang lại tiện ích rõ rệt: Cán bộ, CNV mỗi tháng đã được nhiều lần đi lại làm thủ tục thu nộp bảo hiểm và không bị lỗi, sai sót như trước.

Theo đánh giá của BHXH TP. Hà Nội, phần mềm giao dịch điện tử còn hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm sai sót khi kê khai và cũng xem được quy trình giao dịch ngay trên mạng. Điều này giúp cán bộ bảo hiểm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP giảm tải được công việc.

Giảm áp lực, giảm chi phí

Hà Nội là một trong những địa phương có số đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đứng đầu cả nước, lại thường xuyên biến động nên số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết rất lớn. Trung bình hàng tháng, BHXH TP Hà Nội và BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho trên 110.000 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch với số lượng trên 550.000 hồ sơ.

Trước thực tế đó, BHXH TP. Hà Nội đã chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các khâu nghiệp vụ. Ngay khi Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành, BHXH TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị yêu cầu sớm triển khai nhiệm vụ trong triển khai giao dịch điện tử. Cùng với đó, BHXH Thành phố bố trí hệ thống máy móc, nhân sự thành thạo chuyên môn, giỏi CNTT để bảo đảm việc vận hành giao dịch điện tử được thông suốt.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân, BHXH TP. Hà Nội đã cung cấp thêm các tiện ích trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố giúp cho đơn vị sử dụng lao động và người dân có thể tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, kết quả đóng bảo hiểm hàng năm của từng lao động và kết quả đóng bảo hiểm hàng tháng của đơn vị sử dụng lao động.

Đặc biệt, trong năm 2016, việc sử dụng file điện tử và chữ ký số trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố, không sử dụng văn bản giấy đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, cước phí.

Theo ông Lê Văn Long, Trưởng phòng CNTT của BHXH TP. Hà Nội, việc áp dụng giao dịch điện tử đã giảm đáng kể lượng giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện.

Qua đó, giảm áp lực thủ tục hành chính; đồng thời, giảm chi phí giấy tờ và chi phí, công sức đi lại. Với quyết tâm thực hiện nghiêm túc “Năm kỷ cương hành chính 2017”, BHXH TP. Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử. BHXH Thành phố cũng coi đây là một kênh để đánh giá chất lượng làm việc của viên chức, nhằm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Theo daibieunhandan.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • tối đa 150 từ
  • tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục