Taxi chạy đua hạ giá cạnh tranh

Theo Chí Thịnh/sgtiepthi.vn

Hãng taxi Nội Bài (Hà Nội) vừa giới thiệu ứng dụng gọi xe, đồng thời giảm giá cước đi sân bay Nội Bài xuống chỉ còn 160.000 đồng, thấp hơn nhiều so với hai đối thủ cạnh tranh là Uber và Grab. Một số hãng taxi khác cũng ra mắt ứng dụng gọi xe trực tuyến, kéo giá cước xuống thấp hơn để gia tăng tính cạnh tranh.

Nhiều hãng taxi ở Hà Nội đã ra mắt ứng dụng gọi xe trực tuyến nhằm cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe của Grab và Uber. Nguồn: internet
Nhiều hãng taxi ở Hà Nội đã ra mắt ứng dụng gọi xe trực tuyến nhằm cạnh tranh với các ứng dụng gọi xe của Grab và Uber. Nguồn: internet

Gọi taxi đa kênh

Ngày càng có thêm nhiều hãng taxi tại khu vực Hà Nội ra mắt ứng dụng gọi xe trực tuyến nhằm cạnh tranh cùng các ứng dụng gọi xe Uber và Grab. Trong số các hãng taxi này cũng có một số đơn vị đăng ký tham gia Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử giống như GrabCar và Uber.

Không chỉ triển khai gọi xe qua ứng dụng di động, các đơn vị này còn cung cấp tính năng gọi taxi qua trang web, ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger, đặt xe trước (ra sân bay, đi tỉnh) qua số điện thoại nóng (hotline).

Trong vòng gần một năm qua, một loạt các hãng taxi ở Hà Nội đã tung ra ứng dụng gọi xe như Sao Hà Nội, Ba Sao Taxi, VIC Taxi… Năm 2016, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Linh Trang đã tung ra ứng dụng gọi xe LB car (Long Biên Taxi) với khả năng thanh toán cước taxi không dùng tiền mặt. Long Biên Taxi hợp tác với VTC Pay áp dụng phương thức trả tiền bằng QR code.

Trước đây, Thành Công taxi đã giới thiệu nhiều cách thức gọi taxi như tổng đài điện thoại (kiểu truyền thống), qua trang web thanhcongtaxi.com, qua ứng dụng di động ThanhCong app… Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đặt xe qua ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger.

Một hãng taxi khác ở Hà Nội là Taxi Group cũng nhanh chóng hoà nhập, ra mắt ứng dụng gọi xe TaxiGroup app. Taxi Group còn thực hiện các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng dùng TaxiGroup app để gọi xe. Mới đây nhất, Nội Bài taxi cũng cung cấp phương thức đặt xe qua ứng dụng, qua trang web noibaionline.vn, qua số điện thoại nóng, tin nhắn SMS.

Đó là chưa kể tới việc các hãng taxi truyền thống cũng ra mắt dòng xe không gắn biển hiệu taxi để “so găng” với các loại xe của Uber và Grab. Người tiêu dùng có thể gọi các loại xe taxi này thông qua ứng dụng di động hoặc gọi trực tiếp qua tổng đài taxi (đặt xe theo yêu cầu). Hiện nay, xe Thành Công (không biển hiệu taxi) đang có mức giá 10.000 đồng/km cho dòng xe 4 chỗ và 12.000 đồng/km cho dòng xe 7 chỗ.

Trước đó, Vinasun taxi cũng ra mắt dòng xe riêng, sang trọng có tên gọi là V.Car, không gắn biển hiệu taxi nhưng giá cước vẫn tính như taxi. Dòng xe riêng này khá đa dạng về chủng loại như Toyota Camry, Toyota Fortuner… và có thể gọi xe qua ứng dụng di động Vinasun app.

Cạnh tranh bằng giá cước

Hiện tại, ngoài các hãng taxi như Vinasun và Mai Linh, khá nhiều hợp tác xã và công ty vận tải ở Hà Nội tham gia vào cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ để cạnh tranh với Uber, Grab. Không dừng ở đó, một số hãng taxi ở Hà Nội còn mạnh dạn giảm giá cước đối với tuyến cố định như Hà Nội-Nội Bài (sân bay Nội Bài) để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Một loạt hãng taxi đã điều chỉnh giá cước từ tháng 6-2017 xuống chỉ còn 150.000-180.000 đồng/chuyến xe (4-5 chỗ ngồi) từ Hà Nội đi sân bay Nội Bài.

Ngày 25-9 vừa qua, hãng taxi Nội Bài đã ra mắt ứng dụng gọi xe trực tuyến Nội Bài online, đồng thời điều chỉnh giá cước đối với tuyến Hà Nội–Nội Bài (khoảng cách dưới 30 km) xuống còn  160.000 đồng/chiều đi từ Hà Nội và 250.000 đồng đối với chiều về từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố. Mức giá cước này được cho là có thể cạnh tranh đối với Uber và Grab.

Trả lời báo chí, đại diện ứng dụng Nội Bài online cho rằng việc áp dụng công nghệ cho hệ thống đặt xe sẽ giúp Nội Bài taxi tối ưu chi phí hoạt động và duy trì mức giá dịch vụ hợp lý cho người tiêu dùng.

Trước đó, Uber cũng từng có ý định đưa ra mức cước thấp nhất (150.000 đồng/chuyến) cho tuyến cố định từ Hà Nội đi sân bay Nội Bài nhưng do cộng đồng tài xế/chủ xe chạy Uber không hưởng ứng nên họ đã phải trở lại với mức cước hiện tại (từ 200.000 đồng trở lên), có áp dụng chính sách nhân giá tuỳ theo thời điểm khách hàng yêu cầu xe.

Tại TP. Hồ Chí Minh, khung giá cước trung bình của loại taxi 4 chỗ ngồi đang vào khoảng 13.600-15.000 đồng/km, giá mở cửa vào khoảng 9.500-11.000 đồng (dưới 1 km). Mức cước taxi này đã giảm so với thời điểm trước khi Uber và Grab vào thị trường Việt Nam, nhưng vẫn còn cao so với Uber và Grab vào những lúc không bị nhân giá (do nhiều người yêu cầu, thiếu xe).