Thị trường bảo hiểm 2014:

Thêm lạc quan, thêm kỳ vọng!

Nghi Phương

(Tài chính) Mới đây, tại Hội nghị các nhà quản lý bảo hiểm ASEAN và Hội nghị Hội đồng bảo hiểm ASEAN, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Nhu cầu bảo hiểm của người dân, của các tổ chức kinh tế - xã hội sẽ ngày càng tăng lên, đây là cơ hội để thị trường bảo hiểm phát triển”. Đồng tình với nhận định này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cũng rất lạc quan về triển vọng thị trường cũng như cơ hội bứt phá trong năm 2014.

Để tăng cường chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các DNBH đã sẽ tiếp tục tái cấu trúc DN, kiện toàn mô hình tổ chức hoạt động, nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành. Nguồn: baoviet.com.vn
Để tăng cường chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các DNBH đã sẽ tiếp tục tái cấu trúc DN, kiện toàn mô hình tổ chức hoạt động, nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị điều hành. Nguồn: baoviet.com.vn

Tiếp tục tăng trưởng trong khó khăn

Theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2013 trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường bảo hiểm tuy có tăng trưởng chậm lại song vẫn đạt được kết quả nhất định. Theo đó, tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường ước đạt 44.388 tỷ đồng, tăng 7,6% so với năm 2012, trong đó doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 23.968 tỷ đồng, tăng 5%; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 20.420 tỷ đồng, tăng 11%.

Trong khi đó, tổng số tiền các DNBH đã bồi thường và chi trả tiền bảo hiểm ước là 17.685 tỷ đồng, trong đó các DNBH nhân thọ chi trả khoảng 8.095 tỷ đồng; các DNBH phi nhân thọ chi trả khoảng 9.590 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư ước đạt 109.000 tỷ đồng tăng 21,7% so với năm 2012, trong đó, DNBH nhân thọ khoảng 81.000 tỷ đồng, DNBH phi nhân thọ khoảng 28.000 tỷ đồng.

Dự báo của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, năm 2014, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường tăng trưởng khoảng 10 - 11% so với năm 2013.

Trong khi đó, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, với những nỗ lực tái cơ cấu thị trường của Bộ Tài chính và các DNBH, dự báo, thị trường bảo hiểm sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, trong đó thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2014 sẽ đạt tăng trưởng 11-12%, trong khi thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng 16-17%, đầu tư vào nền kinh tế quốc dân đạt 110.000 tỷ đồng.

Trên góc nhìn của một DNBH hàng đầu Việt Nam, TS. Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt nhận định, năm 2014, dự báo tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế ở mức 5,4 - 5,6%. Với mức tăng trưởng kinh tế trên, thị trường bảo hiểm có thể duy trì tốc độ tăng trưởng như năm 2013. Dự kiến, doanh thu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng 7 - 8%, doanh thu bảo hiểm nhân thọ tăng 14 - 15%.

Động lực nào cho tăng trưởng?

Thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện có 59 DNBH hoạt động, trong đó có 29 DNBH phi nhân thọ, 16 DNBH nhân thọ, 12 DN môi giới bảo hiểm và 2 DN tái bảo hiểm. Các DNBH đã thiết lập được mạng lưới rộng rãi tại tất cả các tỉnh, thành phố trên phạm vi toàn quốc với tổng cộng gần 500 chi nhánh, văn phòng đại diện.

Theo Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm

Theo TS. Hoàng Việt Hà, những yếu tố là động lực mới cho sự tăng trưởng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ năm 2014 là việc triển khai các dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện, triển khai các sản phẩm bảo hiểm nhóm đối với DN, phát triển thêm các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe và y tế. Trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, các DN sẽ tập trung hơn vào đa dạng hóa kênh phân phối, tăng cường triển khai bảo hiểm cho lĩnh vực dân cư.

Ngoài ra, xu hướng lạm phát ổn định, lộ trình mở cửa thị trường theo cam kết WTO, tiến trình thoái vốn tại các DNBH của các tổng công ty/tập đoàn kinh tế nhà nước, hoạt động tái cơ cấu thị trường bảo hiểm... sẽ góp phần giúp thị trường phát triển ổn định và bền vững hơn.

Chia sẻ quan điểm này, ông Phùng Đắc Lộc - Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết năm 2014, các chính sách về bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, bán bảo hiểm qua ngân hàng, chính sách thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân với người sử dụng lao động và người lao động mua bảo hiểm sẽ phát huy tác dụng. Cùng với đó, việc đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường sắt đô thị và FDI vào Việt Nam tăng cao sẽ thúc đẩy nhu cầu bảo hiểm tăng lên…

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần PVI, năm 2014 sẽ là một năm lạc quan với thị trường bảo hiểm Việt Nam. Với triển vọng kinh tế vĩ mô ổn định, nền kinh tế bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, thị trường bảo hiểm kỳ vọng sẽ có những chuyển biến và phát triển bền vững. Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương dự kiến sớm được ký kết trong năm 2014 sẽ tạo ra cú hích cho kênh tài chính ngân hàng, góp phần giải quyết những ách tắc, qua đó tác động tích cực tới thị trường bảo hiểm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Hiện, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bảo hiểm quân đội cũng cho rằng năm 2014, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng theo hướng tích cực khi các chính sách vĩ mô đang dần phát huy hiệu quả. Nhiều tổ chức, DN, cá nhân được hưởng ưu đãi vay vốn với lãi suất thấp khi ngân hàng đang triển khai mạnh các gói tín dụng kích thích hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như tiêu dùng của người dân, đặc biệt là gói hỗ trợ thị trường bất động sản. Nền kinh tế tăng trưởng tốt là cơ hội để các DNBH hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh doanh.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia nhận định rằng, thị trường bảo hiểm đang có cơ hội tăng tốc bởi: Mức sống của người dân dự kiến sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới; đối tượng có thu nhập khá chưa tham gia bảo hiểm còn nhiều; người dân và các DN ngày càng ý thức mua bảo hiểm nhằm phòng rủi ro trong tương lai... Đây là những yếu tố thuận lợi góp phần tiếp tục thu hút các nhà đầu tư thành lập DNBH tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các DNBH phát triển nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, đa dạng, phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khách hàng.

Năm 2014, nhiều DNBH khẳng định sẽ chú trọng đến hiệu quả nghiệp vụ hơn là tăng doanh thu, thị phần bằng mọi giá. Để tăng cường chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các DNBH đã sẽ tiếp tục tái cấu trúc DN, kiện toàn mô hình tổ chức hoạt động, cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính và năng lực quản trị điều hành theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế...