Thoái vốn tại Vinamilk: Điều gì làm nên thành công của SCIC?

PV.

Với kết quả ngoạn mục, vượt số tiền có thể thu được theo dự kiến gần 2.000 tỷ đồng, thương vụ thoái vốn tại Vinamilk của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã mở ra động lực mới thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong thời gian tới.

Phiên đấu giá 3,3% vốn nhà nước tại Vinamilk của SCIC ngày 10/11/2017 vừa qua đã thành công vượt dự kiến.
Phiên đấu giá 3,3% vốn nhà nước tại Vinamilk của SCIC ngày 10/11/2017 vừa qua đã thành công vượt dự kiến.

Phiên đấu giá 3,3% vốn nhà nước tại Vinamilk của SCIC ngày 10/11/2017 vừa qua đã thành công vượt dự kiến với giá đấu thành công bình quân là 186.000 đồng/cổ phần, bằng 114,5% so với giá tham chiếu tại ngày chào bán, đem lại gần 9.000 tỷ đồng, cao hơn khoảng 2.000 tỷ đồng so với giá trị tính trên giá khởi điểm.

Giải mã “chìa khóa thành công” của SCIC từ thương vụ này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, sự thay đổi và chuyển hướng cách tiếp cận bán vốn của SCIC là yếu tố quan trọng làm nên thành công của Công ty này trong quá trình thoái vốn. SCIC quan tâm đến quá trình đấu thầu để tăng tính minh bạch thay vì chỉ bán riêng phần lớn cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược như trước kia. Để thực hiện được việc này, SCIC đã nhờ đến đơn vị tư vấn, triển khai tổ chức giới thiệu cơ hội đầu tư (roadshow) trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, việc tổ chức roadshow cho các nhà đầu tư không chỉ nhằm mục đích quảng bá mà còn giúp SCIC tìm hiểu nhu cầu thực tế của giới đầu tư. Qua đó, ước lượng mức độ tiềm năng của đợt thoái vốn, tham khảo cung cầu thị trường và có thêm cơ sở để xác định mức giá khởi điểm phù hợp. Đồng thời, SCIC cũng đã đưa ra một mức giá khởi điểm phù hợp giá trị doanh nghiệp và thị trường với tiềm năng tăng trưởng mạnh đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư cũng là yếu tố đem lại thành công cho SCIC. Theo ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch SCIC, trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện bán vốn của SCIC tại Vinamilk vào năm 2016, SCIC đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư như đặt cọc tiền USD, gia hạn thời gian đăng ký mã số giao dịch, đơn giản hóa quy trình thanh toán…

Ngoài ra, ông Vũ Đức Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, tín hiệu tích cực của thị trường trong phiên chào bán cổ phần Vinamilk của SCIC vừa qua cũng đến từ “khẩu vị” ưa thích các cổ phiếu và doanh nghiệp tăng trưởng mạnh của các nhà đầu tư.

Thành công của thương vụ thoái vốn tại Vinamilk của SCIC không chỉ mang lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước mà quan trọng hơn là tạo ra cú hích cho thị trường chứng khoán cũng như quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước.