Thương hiệu nào giá trị nhất tại Việt Nam?

PV.

Ngày 15/9/2016, tại Hà Nội, Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới (Brand Finance) đã công bố Danh sách top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD. Đây là năm thứ hai Brand Finance công bố danh sách này tại Việt Nam.

Vinamilk là thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam với giá trị là 1.010 triệu USD.
Vinamilk là thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam với giá trị là 1.010 triệu USD.

Đáng chú ý, trong top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, thương hiệu giá trị nhất tại Việt Nam hiện tại là Vinamilk (giá trị 1.010 triệu USD), tiếp theo là Viettel (giá trị 973 triệu USD), PetroVietnam (giá trị 564 triệu USD), Mobifone (539 triệu USD), Vinhomes (511 triệu USD). Các thương hiệu top 5 chiếm 47% tổng giá trị thương hiệu top 50 của Việt Nam.

Vinacafe Biên Hòa là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất với giá trị thương hiệu là 58% so với tổng giá trị kinh doanh. Coteccons là thương hiệu đạt được mức tăng trưởng xếp hạng cao nhất, tăng 13 hạng (từ thứ 46 lên 33), chủ yếu do tăng doanh thu.

Đối với lĩnh vực tài chính – ngân hàng, trong top 20 thương hiệu hàng đầu Việt Nam có sự góp mặt của 5 thương hiệu (VietinBank, BIDV, VietcomBank, Bảo Việt và Techcombank) được Brand Finance định giá ở mức khá cao.

Cụ thể, VietinBank được định giá thương hiệu là 249 triệu USD, BIDV là 218 triệu USD, Vietcombank 189 triệu USD, Bảo Việt 89 triệu USD và Techcombank 88 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm.

Trong báo cáo top 50 Việt Nam của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD. Nhiều thương hiệu lớn góp mặt trong danh sách này cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu.

Để định giá thương hiệu, Brand Finance đã tính toán dựa trên các thông số: Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), tỷ lệ phí bản quyền thương hiệu, dự báo doanh thu và giá trị thương hiệu.

Tại sự kiện, đại diện của top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã được Brand Finance trao chứng nhận chính thức về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khỏe thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Đây là bảng xếp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá), giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp./.