Thương mại điện tử sẽ lấn át thương mại truyền thống

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Đó là nhận định của ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) khi trao đổi với phóng viên bên lề hội thảo về thương mại điện tử (TMĐT) do Bộ Công thương tổ chức.

Phóng viên: Thưa ông, cơ sở nào để ông có thể đưa ra nhận định khá lạc quan như vậy?

 Thương mại điện tử sẽ lấn át thương mại truyền thống  - Ảnh 1
Ông Trần Hữu Linh
Ông Trần Hữu Linh: Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển internet mạnh nhất thế giới, với 120 triệu thuê bao di động, 34 triệu người thuy cập internet mỗi ngày.

Bên cạnh đó, với khoảng 90 triệu dân, Việt Nam hiện có 36% dân số sử dụng internet, trong đó có đến 57% tỷ lệ người truy cập đã tham gia mua sắm online. Đây chính là cơ sở đầu tiên và quan trọng nhất làm nền tảng cho TMĐT của nước ta phát triển mạnh.

Theo một khảo sát gần đây cho thấy, doanh nghiệp (DN) Việt Nam ngày càng ứng dụng rộng rãi TMĐT vào hoạt động kinh doanh và các công cụ của TMĐT đang chi phối mạnh mẽ trong việc tiếp cận sản phẩm, giao dịch hàng hóa trên thị trường.

Cụ thể, ở các DN đặt hàng, có 91% số DN sử dụng điện thoại, 82% sử dụng fax, 64% sử dụng email và 10% sử dụng website cho công việc kinh doanh, mua bán. Tỷ lệ này còn cao hơn ở nhóm DN nhận đặt hàng.

Việt Nam hiện có 35 sàn giao dịch TMĐT được xác nhận trên toàn quốc với trên 3 triệu thành viên, số lần giao dịch thành công đạt khoảng 1,5 triệu lượt, tổng giá trị giao dịch trên 4.000 tỷ đồng.

Hiện những trở ngại chính khi người dân tham gia mua sắm online là gì?

Chúng tôi vừa kết thúc một cuộc khảo sát trên gần 800 người tham gia mua hàng online.

Theo đó, có 5% số người được hỏi cảm thấy rất hài lòng, 29% hài lòng, 62% bình thường và chỉ có 4% không hài lòng. Điều đó cho thấy tính tiện ích của dịch vụ này là rất lớn.

Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ những băn khoăn khi có đến 77% cho rằng, sản phẩm thường kém chất lượng hơn so với quảng cáo; 40% cho rằng giá cả không hấp dẫn hơn mua trực tiếp; 31% lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ; 29% cho rằng cách thức đặt hàng quá rắc rối; 20% cho rằng website thiết kế chưa chuyên nghiệp.

Đây chính là những trở ngại mà các DN và nhà cung cấp dịch vụ cần khắc phục để thu hút khách hàng.

Nhưng chính các DN cũng đang gặp phải không ít trở ngại khi tiếp cận hình thức kinh doanh mới này, thưa ông?

Đúng vậy. Tôi cho rằng trở ngại nội tại và lớn nhất của các DN hiện nay chính là nhận thức chưa đầy đủ về hiệu quả của TMĐT, cũng như chưa có đủ nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của hoạt động này.

Bên cạnh đó, cũng một phần do môi trường pháp lý chưa đầy đủ, hoạt động thanh toán điện tử, vận chuyển, an ninh mạng… chưa hoàn thiện, khiến DN chưa đẩy mạnh hoạt động kinh doanh theo hình thức TMĐT.

Vậy Bộ Công thương có chính sách hỗ trợ gì để thúc đẩy phát triển TMĐT?

Bộ Công thương đã xác định năm 2013 là năm hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động TMĐT, nên đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT (NĐ52 - có hiệu lực từ ngày 1/7/2013).

Một điểm nổi bật trong Nghị định này là việc phân chia các loại hình website TMĐT. Theo đó, các website TMĐT được phân chia thành website TMĐT bán hàng và website cung cấp dịch vụ TMĐT. Trong đó, các website cung cấp dịch vụ TMĐT lại được chia thành sàn giao dịch TMĐT, website khuyến mại trực tuyến và website đấu giá trực tuyến.

Tương ứng với từng loại hình website, Nghị định 52 cũng quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia; quy trình khi giao kết hợp đồng, các vấn đề an toàn, an ninh trong giao dịch, đồng thời quy định một số biện pháp giám sát của bên thứ ba như hoạt động đánh giá tín nhiệm website, đánh giá và chứng nhận chính sách bảo vệ thông tin cá nhân…

Xin ông cho biết những hành vi bị cấm trong hoạt động TMĐT và hình thức xử lý những sai phạm này?

Nghị định 52 có quy định 4 nhóm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động TMĐT. 

Nhóm thứ nhất là một số vi phạm về hoạt động kinh doanh TMĐT, như: tổ chức mạng lưới kinh doanh, tiếp thị cho dịch vụ TMĐT, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới; lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả...

Nhóm thứ 2 là vi phạm về thông tin trên website TMĐT như giả mạo thông tin đăng ký hoặc không tuân thủ các quy định về hình thức, quy cách công bố thông tin...

Nhóm thứ 3 là vi phạm về giao dịch trên website TMĐT. Cuối cùng là các vi phạm khác như sử dụng, bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của đơn vị khác...

Để xử lý nghiêm những vi phạm trên, Bộ Công thương đã soạn thảo và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm trong TMĐT, với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc. Dự kiến, Nghị định này sẽ được ban hành trong quý IV/2013.