Thương vụ M&A ngân hàng nào sẽ nổi sóng

Theo Baodautu.vn

(Taichinh) - Dự kiến sẽ có khoảng 5-6 thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước thông qua từ nay đến cuối năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Sau thương vụ sáp nhập MHB – BIDV, MDB - MaritimeBank đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông qua trong thời gian 2 quý đầu năm, sắp tới sẽ có thêm thương vụ M&A như SouthernBank – Sacombank, Eximbank – NamAbank...

Theo thông tin từ HĐQT Sacombank, Ngân hàng sẽ tiến hành đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường 2015 vào ngày 30/6/2015 để thông qua phương án sáp nhập SouthernBank vào Sacombank và các nội dung khác thuộc thẩm quyền của ĐHCĐ. Ngày 11/6/2015 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền tham gia Đại hội bất thường của Sacombank. Tuy nhiên, vấn đề được cổ đông quan tâm là tỷ lệ chuyển đổi cổ phiếu trong thương vụ sáp nhập này vẫn chưa được công bố.

Trước đó, vào ngày 20/4/2015 tại ĐHCĐ thường niên SouthernBank, ông Trầm Bê, cố vấn cấp cao của SouthernBank, đồng thời là Phó chủ tịch thường trực HĐQT Sacombank cho biết, tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu trong thương vụ sáp nhập là 1: 0,75 (tức 1 cổ phiếu SouthernBank chuyển đổi 0,75 cổ phiếu Sacombank). Thế nhưng, tại ĐHCĐ thường niên 2015 của Sacombank diễn ra ngày 21/4/2015, thông tin về tỷ lệ chuyển đổi không được ông Trầm Bê xác nhận, khiến nhiều cổ đông của ngân hàng này bức xúc vì những yếu kém trong hoạt động của SouthernBank.

Năm 2014, SouthernBank chỉ đạt 1,2 tỷ đồng lợi nhuận sau trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu, trong khi, nếu loại trừ các yếu tố bất thường do ảnh hưởng từ các khoản nợ bán cho VAMC, thì lợi nhuận trước thuế của Sacombank là 3.445 tỷ đồng. Hai nhà băng này có “dáng dấp” của một chủ sở hữu, nên cái được lớn nhất trong thương vụ sáp nhập chính là xóa sở hữu chéo.

Còn với thương vụ PGBank sáp nhập VietinBank cũng đã được được NHNN thông qua và khả năng, thương vụ này sẽ được ký kết trong vài ngày tới.

VietinBank đã có vốn điều lệ 38.000 tỷ đồng. Sáp nhập thêm PGBank, tăng thêm 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ được xem là mức tăng không lớn, nhưng Vietinbank lại nhìn thấy những lợi ích khác từ vụ sáp nhập này.

Đến cuối năm 2014, nợ xấu PGBank dưới 3% (theo sổ sách thống kê sau bán nợ cho VAMC tính đến 31/12/2014). Các chỉ số tài chính kinh doanh khác của PGBank đều tương đối khiêm tốn, nhưng đổi lại, sau sáp nhập, thị trường cung cấp tài chính, tín dụng, dịch vụ sản phẩm cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu – các thành viên, con, cháu và các tổ chức liên doanh, liên kết, góp vốn, hoặc có liên quan đến Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đối với VietinBank là rất lớn.

Có lẽ, thương vụ M&A được thị trường chờ đợi chính là Eximbank – NamABank. Thông tin giữa hai bên vẫn chưa được lãnh đạo các nhà băng này tiết lộ, nhưng trong danh sách ứng cử vào thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã có 2 gương mặt đến từ NamABank, với tỷ lệ cổ phần nắm giữ tại Eximbank trên 20%.

Trong khi đó, gần đây, thông tin DongA Bank sáp nhập ABBank cũng đang rộ lên, nhưng DongA Bank vẫn chưa chốt ngày ĐHCĐ thường niên 2015.

Với Saigonbank, tại kỳ ĐHCĐ thường niên hồi cuối tháng 4/2015, điều được cổ đông trông chờ nhiều nhất là HĐQT trình phương án sáp nhập Vietcombank, song nhà băng này vẫn chưa tính tới việc sáp nhập.

Mục tiêu chung NHNN năm 2015 sẽ triển khai quyết liệt M&A để theo dõi trong 6 tháng cuối năm cho hoạt động được ổn định hơn. Quá trình tái cơ cấu ngành trong 3 năm qua, NHNN khuyến khích các ngân hàng sáp nhập tự nguyện, nhưng hiện còn một số ngân hàng nhỏ hoạt động yếu kém và khó có thể tăng năng lực tài chính. Để có thể tồn tại trong thời gian tới, các ngân hàng này buộc phải tìm kiếm đối tác để cùng hợp sức phát triển.