Thương vụ MobiFone mua AVG: Đã hoàn trả hơn 8.500 tỷ đồng

Theo Lâm An/bizlive.vn

Đại diện các cổ đông AVG đã chuyển khoản trả cho MobiFone số tiền mà MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng khi mua 95% cổ phần AVG và số tiền tạm trả cho các chi phí liên quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Liên quan tới thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, trong một báo cáo gửi Bộ Thông tin và truyền thông hôm 26/4, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết, từ ngày 15/3/2018 đến ngày 26/4/2018, đại diện cổ đông chuyển nhượng đã chuyển cho MobiFone số tiền hơn 8.505 tỷ đồng.

Số tiền nêu trên được đại diện cổ đông chuyển nhượng chuyển trả cho MobiFone lần lượt vào các ngày 15/3, 28/3, 16/4 và 17/4. Gần nhất, vào ngày 26/4, đại diện cổ đông đã chuyển cho MobiFone số tiền hơn 3.971 tỷ đồng.

Khoản tiền trên bao gồm số tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần khi mua 95% cổ phần AVG (hơn 8.445 tỷ đồng) và hơn 59,7 tỷ đồng là số tiền các cổ đông chuyển nhượng tạm trả cho các chi phí liên quan đến dự án cùng khoản lãi tạm tính cho số tiền MobiFone đã thanh toán. Hiện nay MobiFone cũng chưa thực hiện chuyển trả lại cổ phần cho nhóm cổ đông.
Tại văn bản này, MobiFone cũng đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông sớm có hướng dẫn các bước tiếp theo cũng như đề nghị Thanh tra Chính phủ xác định số tiền các cổ đông chuyển nhượng phải trả để MobiFone thực hiện theo đúng quy định.
Trước đó, ngày 23/3, Thanh tra Chính phủ đã công bố toàn văn kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG.
Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của MobiFone, Bộ Thông tin và truyền thông và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện dự án.
Theo đó, cơ quan thanh tra kết luận những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm nêu trên của MobiFone, nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng.
Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ cho rằng, Bộ Thông tin và truyền thông và MobiFone chịu trách nhiệm xử lý, thu hồi số tiền đã thanh toán trong việc mua 95% cổ phần AVG.
Mới đây, hôm 27/4, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng cũng đã thống nhất bổ sung việc xử lý kết luận thanh tra việc MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) vào diện theo dõi, chỉ đạo.