Tiết kiệm 300 triệu USD nếu thực hiện “đường bay vàng”

PV.

(Tài chính) Theo TS. Trần Đình Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38% và Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%... các hãng thiệt hại khoảng 300 triệu USD.

Đường bay thẳng(màu vàng) theo đề xuất của TS.Trần Đình Bá và đường hiện nay (màu đỏ).
Đường bay thẳng(màu vàng) theo đề xuất của TS.Trần Đình Bá và đường hiện nay (màu đỏ).

Ngày 21/8 Bộ trưởng GTVT đã có buổi làm việc với Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia Sok An về xây dựng đường bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận Campuchia và đang giao cho các cơ quan liên quan nghiên cứu việc triển khai cụ thể.

Giữa năm 2009, “đường bay vàng” Hà Nội – TP HCM theo kinh tuyến 106 độ Đông đã được Trung tá - cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn đưa ra. Nhưng chưa có nghiên cứu sâu về kỹ thuật và an ninh quốc phòng nên chưa được cơ quan chức năng không được thông qua.

Cuối năm 2012 TS. Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam – một trong hai người đề xuất ý tưởng “đường bay vàng” ( là đường bay thẳng theo kinh tuyến 106 độ đông ) giữa Hà Nội – TP HCM, Hà Nội – Phú Quốc và các tuyến bay khác đến và đi trong nội địa Việt Nam. Đầu năm 2014, TS Trần Đình Bá tiếp tục gửi thư tới Chính phủ kiến nghị và đề xuất các biện pháp đổi mới ngành hàng không để tăng trưởng bằng cách áp dụng các đường bay thẳng với hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm nhiên liệu, thời gian để các hãng hàng không có lãi và nhân dân được giảm vé, Chính phủ lợi thuế.

Đường bay hiện tại là đường bay vòng theo hình chữ S đang lãng phí đang lãng phí 26 phút bay với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Đường bay Hà Nội - Phú Quốc lãng phí 38% và Hà Nội - Cần Thơ cũng lãng phí 28%...các hãng thiệt hại khoảng 300 triệu USD ; Nếu thực hiện đường bay theo như TS. Trần Đình Bá đề xuất, chặng TP. HCM – HN, HA – Phú Quốc sẽ là đường bay quốc tế vì đi qua hai nước là Lào và Campuchia.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hiện đang giao Cục Hàng không xây dựng và hoàn thiện đường bay thẳng, sau đó sẽ trình Chính phủ phê duyệt sau. Nếu được Thủ tướng đồng ý thì đường bay này có thể thiết lập vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2015.