Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam:

Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

Theo chinhphu.vn

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã ký Quyết định 4225/QĐ-BGTVT phê duyệt tiêu chí, trình tự lựa chọn, phương thức bán làm cơ sở để lựa chọn và bán cổ phần lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược của Công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khi thực hiện Phương án cổ phần hóa.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo đó, tiêu chí chung lựa chọn nhà đầu tư chiến lược là các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có năng lực tài chính, có cam kết văn bản của người có thẩm quyền trong việc gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp và hỗ trợ doanh nghiệp sau cổ phần hóa về: chuyển giao công nghệ mới; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực tài chính; quản trị doanh nghiệp, cung ứng nguyên vật liệu; phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời hạn tối thiểu 10 năm, kể từ ngày công ty cổ phần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Trường hợp đặc biệt cần chuyển nhượng số cổ phần này trước thời hạn thì phải được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận.

Sau thời hạn 10 năm, nhà đầu tư chiến lược được phép chuyển nhượng cổ phần theo thứ tự ưu tiên sau: 1- Chuyển nhượng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; 2- Chuyển nhượng cho các nhà đầu tư khác sau khi được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Về phương thức bán, sẽ bán thỏa thuận trực tiếp sau khi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng. Trường hợp có hơn 3 nhà đầu tư đủ điều kiện đăng ký tham gia hoặc tổng số cổ phần các nhà đầu tư đăng ký mua lớn hơn số cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt thì tổ chức bán đấu giá giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện đã đăng ký theo quy định. Trong số các nhà đầu tư đảm bảo các tiêu chí sẽ xem xét, ưu tiên nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực quản lý khai thác cảng hàng không đăng ký mua hết số cổ phần chào bán cho nhà đầu tư chiến lược (20% vốn điều lệ của Công ty cổ phần).

Trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

Nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Hồ sơ bao gồm: Văn bản đăng ký tham gia làm cổ đông chiến lược và cam kết gắn bó lợi ích lâu dài, cam kết về các hỗ trợ cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP; Báo cáo tài chính được kiểm toán của các năm 2012, 2013, 2014; Hồ sơ năng lực của doanh nghiệp. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tổng hợp danh sách nhà đầu tư báo cáo Ban Chỉ đạo cổ phần hóa (Thời hạn nộp hồ sơ trước ngày 31/12/2015).

Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành việc lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược; tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 31/01/2016 để xem xét, phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược, số lượng cổ phần bán và giá bán khởi điểm cho nhà đầu tư chiến lược.

Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư chiến lược, số lượng cổ phần được bán và giá bán khởi điểm cho nhà đầu tư chiến lược đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và nhà đầu tư sẽ đàm phán, thỏa thuận, ký kết hợp đồng mua/bán cổ phần theo quy định của pháp luật.