Tìm cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

PV.

Tiếp cận vốn vay luôn là vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm không chỉ của doanh nghiệp nhỏ và vừa mà của cả các cơ quan hữu quan. Một số cơ hội mới được gợi mở tại Hội thảo “Tiếp cận nguồn vốn tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do JICA và Trung tâm Hỗ trợ DNNVV Hà Nội tổ chức mới đây.

Vốn luôn là vấn đề cốt lõi gắn liền với sự hình thành và phát triển của DNNVV
Vốn luôn là vấn đề cốt lõi gắn liền với sự hình thành và phát triển của DNNVV

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã  phân tích một số thực trạng nhu cầu về vốn vay cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) hiện nay, nhất là khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Các chuyên gia thống nhất, nguồn vốn luôn là vấn đề cốt lõi gắn liền với sự hình thành và phát triển của các DN, đăc biệt là DNNVV. Đây là đối tượng yếu thế trong cạnh tranh trên thương trường và hội nhập.

Để giải quyết vấn đề vốn vay cho DNNVV, ngoài việc cần có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các ngân hàng, bản thân các DN cũng cần tiềm hiểu, chủ động tiếp cận với nguồn vốn từ Quỹ phát triển DNNVV.

Thực tế, hiện nay, đã hình thành Quỹ phát triển DNNVV nhưng phần lớn các DN vẫn chưa hiểu rõ quy trình, thủ tục, cách tiếp cận với nguồn vốn này, do đó luôn kêu than khó tiếp cận vốn vay.

Đánh giá về khả năng tiếp cận vốn của DNNVV, ông Ngô Minh Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV cho biết: Hiện nay, phần lớn DNNVV còn gặp nhiều nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng hoặc nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng để triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Sự khó khăn này có nguyên nhân là các tổ chức này thường ưu tiên cấp tín dụng cho các doanh nghiệp có tài sản thế chấp để bảo đảm an toàn và hiệu quả sử dụng vốn. Đây rõ ràng là một rào cản cản trở sự phát triển của các DNNVV”, ông Toàn nhận định.

Để gỡ vướng, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã có nhiều chương trình để tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn cho các DNVVN. Cụ thể, thời gian qua, UBND TP. Hà Nội đã giao các sở, ban, ngành nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ cụ thể cho các DN, như triển khai chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn giảm lãi suất cho vay đối với các DNVVN.

Trung tâm Hỗ trợ DNNVV là đơn vị đầu mối chủ trì công tác thực hiện tháo gỡ khó khăn cho DNNVV trên địa bàn thành phố, nhiều năm qua đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ngành, sở triển khai nhiều các hoạt động thiết thực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nắm bắt thông tin, tiếp cận trực tiếp với các tổ chức hỗ trợ tín dụng”.

Theo ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): Việc hỗ trợ tài chính và các mạng lưới hỗ trợ nguồn vốn cho DN có ý nghĩa quan trọng để Luật Hỗ trợ DNNVV được thực thi hiệu quả, hỗ trợ thiết thực đối với các doanh nghiệp.

“Công tác này cần tới sự giúp đỡ, vào cuộc của các hiệp hội ngành nghề, tổ chức nước ngoài cũng như cộng đồng DN” - ông Nguyễn Hoa Cương nhấn mạnh.

Để tăng hiệu quả tiếp cận vốn cũng như sử dụng tốt nguồn vốn được vay, các chuyên gia cho rằng, trước tiên bản thân DN cần minh bạch hóa thông tin để các quỹ cũng như ngân hàng dễ dàng chấp nhận cho vay và giải ngân vốn.

Mặt khác, để tăng thêm giải pháp cung ứng tài chính cho DN, các cơ quan hữu quan cần phát triển thị trường tín dụng dành cho DNVVN như đưa ra các gói tín dụng phù hợp với từng loại hình DN, phát triển hoạt động cho vay khép kín từ khâu vay thu mua, sản xuất đến chế biến và xuất khẩu cho các nhóm doanh nghiệp theo chuỗi giá trị.

Ngoài ra, các DNVVN cũng cần tăng cường liên kết, hình thành mạng lưới nhà đầu tư, quỹ đầu tư để cung cấp vốn cho doanh nghiệp, tạo kênh huy động vốn (đặc biệt là vốn trung và dài hạn) cho chính mình trên thị trường chứng khoán, đẩy mạnh việc cơ cấu lại các công ty cho thuê tài chính...