Tôn vinh 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Ngày 2/12/2014, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), phối hợp cùng Báo VietnamNet và Tạp chí Thuế tổ chức Lễ công bố bảng xếp hạng (BXH) V1000 năm 2014 nhằm tôn vinh những doanh nghiệp (DN) có đóng góp nhiều nhất vào ngân sách Nhà nước (NSNN) trong năm 2013 thông qua chỉ tiêu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trần Đức Lai, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Hà Huy Tuấn, lãnh đạo cục thuế các tỉnh, TP trong cả nước và hơn 200 DN tiêu biểu đại diện cho BXH.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trần Đức Lai khẳng định, trong tiến trình phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các DN đã thể hiện vai trò quan trọng của mình bằng việc tham gia đóng góp cho ngân sách và thực hiện trách nhiệm xã hội. Chính vì vậy, việc tôn vinh các DN đi đầu trong SXKD và đóng góp lớn cho NSNN là vô cùng cần thiết. Với mục đích đó, BXH V.1000 DN nộp thuế lớn nhất Việt Nam năm 2014 được công bố đã không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu thông tin trong cộng đồng DN, kịp thời tôn vinh những DN có đóng góp lớn cho quốc gia mà, còn tạo cơ hội giúp DN gặp gỡ và trao đổi với các cơ quan quản lý nhà nước.
 
Thống kê từ BXH V.1000 năm 2014 cho thấy, tổng số thuế TNDN do các DN V1000 đóng góp vào NSNN năm 2013 đã giảm nhẹ 0,54% so với năm trước, ở mức 80.460 tỷ đồng và chiếm 10,2% tổng thu NSNN. Trong đó, riêng 100 DN dẫn đầu đã nộp hơn 57% tổng số thuế TNDN của toàn BXH. Đây là minh chứng cho thấy, nền kinh tế và NSNN vẫn phụ thuộc rất lớn vào số ít các DN quy mô lớn.
 
Cũng theo BXH năm 2014, nhóm DNNN chỉ chiếm hơn 29% tổng số DN nhưng lại đóng góp đến 65,6% số thuế của BXH V1000. Trong 5 nhóm thành phố trực thuộc trung ương, Hà Nội là thành phố có các DN V1000 nộp thuế TNDN lớn nhất cả nước, với tổng số thuế chiếm 37,7% số thuế của toàn BXH, tiếp đến là TP.  HCM chiếm 33,8%. 
 
Nếu phân theo ngành nghề hoạt động, mặc dù không dẫn đầu về số lượng DN lọt vào BXH V1000 năm nay nhưng ngành khoáng sản – xăng dầu lại là quán quân về số thuế TNDN với tỷ lệ đóng góp lên đến 36,4% tổng số thuế của BXH. Tiếp theo sau là ngành viễn thông, tin học, công nghệ thông tin (15,3%) và ngành tài chính (10,5%). Như vậy, các DN hoạt động trong các ngành khai thác tài nguyên vẫn có lợi nhuận cao nhất trong cộng đồng DN Việt Nam đồng nghĩa với nền kinh tế và ngân sách nhà nước còn phụ thuộc nhiều vào nhóm ngành khai thác tài nguyên thiên nhiên
 
BXH V1000 được xây dựng dựa trên kết quả thu thập, điều tra, xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Ban tổ chức được tiến hành thường kỳ liên tục, đảm bảo nguyên tắc khách quan, độc lập và khoa học. Các thông tin phục vụ cho việc xếp hạng DN được cung cấp bởi các cơ quan hữu quan có liên quan và được đối chứng với nguồn dữ liệu phản hồi của các DN thông qua các cuộc điều tra dữ liệu của Vietnam Report. Năm 2014 cũng là năm thứ 5 liên tiếp BXH V1000 được công bố. Sự ghi nhận những nỗ lực của các DN nộp thuế TNDN lớn nhất trong 5 năm vừa qua sẽ là động lực to lớn để DN phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới.
 
Nhân sự kiện 5 năm công bố BXH V1000, Vietnam Report xuất bản cuốn Báo cáo thường niên: Tổng quan môi trường thuế Việt Nam 2014 nhằm giúp cộng đồng DN và các doanh nhân cùng nhìn lại những thay đổi của ngành thuế Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời giới thiệu hồ sơ Top 50 DN có thành tựu xuất sắc, tiêu biểu liên tiếp có mặt trong các BXH V1000 từ năm 2010 đến nay./.

Top 10 doanh nghiệp nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2014
(Theo mã số thuế của DN)

STT

Tên Doanh nghiệp

Tên Tiếng Anh

1

TẬP ĐOÀN VIỄN THÔNG QUÂN ĐỘI

VIETTEL GROUP

2

CÔNG TY THÔNG TIN DI ĐỘNG (VMS)

VIETNAM MOBILE TELECOM SERVICES COMPANY

3

TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM

PETROVIETNAM GAS JOINT STOCK CORPORATION

4

NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM

VIETNAM JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR INDUSTRY AND TRADE

5

CÔNG TY HONDA VIETNAM

HONDA VIETNAM COMPANY

6

CÔNG TY CP SỮA VIỆT NAM

VIETNAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK COMPANY

7

LIÊN DOANH VIỆT - NGA VIETSOVPETRO

JOINT VENTURE VIETSOVPETRO

8

NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM

JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

9

NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM

JOINT STOCK BANK FOR INVESTMENT AND DEVELOPMENT OF VIETNAM

10

CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA VIỆT NAM

VIETNAM BREWERY LIMITED