Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất 2012

Theo Vietnam+

Ngày 11/3, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) và báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng FAST 500 năm 2012- TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Năng lượng Hòa Phát dẫn đầu TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2012.
Năng lượng Hòa Phát dẫn đầu TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2012.
Ba doanh nghiệp thuộc dẫn đầu trong Bảng xếp hạng FAST500 - TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam thuộc về Công ty cổ phần Năng lượng Hòa Phát, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Cà phê Intimex Nha Trang và Công ty TNHH Thanh Thành Đạt.

Bảng xếp hạng FAST 500 nhằm tìm kiếm và tôn vinh những doanh nghiệp có hiệu quả và tăng trưởng nhanh nhất, xây dựng dựa trên các nguyên tắc khoa học, độc lập và tuân theo chuẩn mực quốc tế (có tham khảo các mô hình xếp hạng của Inc500, Fortune500 và Deloitte500). Đây là năm thứ ba liên tiếp, Bảng xếp hạng FAST500 được Vietnam Report nghiên cứu và công bố tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng đưa ra Bảng xếp hạng FAST500 - TOP 500 doanh nghiệp SME tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, đứng đầu là Công ty cổ phần Lâm sản Pisico Quảng Nam, kế theo là Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Cần Thơ và Công ty cổ phần Sợi Phú Nam.

Theo báo cáo, sau hơn 5 năm Việt Nam gia nhập WTO, căn cứ theo số liệu của điều tra FAST500, đã có khoảng 2.700 doanh nghiệp Việt Nam với quy mô trên 30 lao động đã thành công trong việc gia tăng quy mô doanh nghiệp lớn hơn gấp hai lần (tính theo doanh thu). Tuy nhiên, trong số các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh đó, chỉ có khoảng 700 doanh nghiệp Việt Nam có mức gia tăng lợi nhuận tương ứng trong cùng giai đoạn.

Như vậy, trong quá trình sau khi Việt Nam gia nhập WTO, lực lượng doanh nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng khá mạnh về quy mô, tuy nhiên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp chưa tăng trưởng tương xứng.

Đáng chú ý, các doanh  nghiệp thuộc top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trải ra các địa bàn ở nhiều tỉnh, thành cả nước như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hải Dương, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, Cần Thơ.

Doanh nghiệp tại các tỉnh này tăng trưởng bình quân trên 80% trong 4 năm 2008-2011, trong khi doanh nghiệp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng trên dưới 60% trong cùng thời gian. Như vậy, các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất trong FAST 500, những kỳ vọng tương lai của nền kinh tế Việt Nam hiện không tập trung quá mức ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ các hoạt động nghiên cứu phục vụ việc Bảng Xếp hạng FAST 500, Vietnam Report đã thực hiện các khảo sát của trong cộng đồng doanh nghiệp lớn. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho thấy một kết quả bất ngờ, lần đầu tiên kể từ đầu năm 2011, số doanh nghiệp lạc quan đã vượt qua số doanh nghiệp bi quan. 

Hơn 62% số doanh nghiệp được hỏi hy vọng doanh thu của họ sẽ gia tăng trong năm 2013 so với năm 2012, trong khi chỉ có chưa đến 15% số doanh nghiệp e ngại khả năng doanh thu sẽ giảm sút trong năm 2013. 

Lễ Công bố chính thức FAST500 năm nay sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Nhà hát lớn Hà Nội, với sự hiện diện của Giáo sư Michael Dukakis, cựu Thống đốc bang Massachusetts, cùng với các nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Vietnam Report là một công ty chuyên về báo cáo đánh giá xếp hạng doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ; tư vấn, cung cấp dữ liệu marketing, đầu tư, nghiên cứu, điều tra thị trường độc lập tại Việt Nam./.