Trên 3.600 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

PV.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, tính đến nay, đã có trên 3.600 doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Đến nay, có khoảng 3.643 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Nguồn: internet
Đến nay, có khoảng 3.643 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Nguồn: internet

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến chủ đề "Thu hút đầu tư nông nghiệp bằng Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn" được tổ chức ngày 16/9/2016 tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ,
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, đến nay, có khoảng 3.643 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp còn quá ít, chưa đến 1%, trong đó 90% số doanh nghiệp đầu tư là doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, trong khi số doanh nghiệp lớn mang tính đầu tàu còn ít.

Theo các chuyên gia kinh tế, đầu tư nông nghiệp thường đối mặt rủi ro lớn, một số ngành hàng yêu cầu vốn lớn trong khi sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp nói chung yếu, việc tiếp cận vốn ngân hàng cũng khó khăn.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay một trong những "nút thắt" ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp là đất đai vì doanh nghiệp đầu tư muốn sản xuất phải có đất, trong khi đất nông nghiệp, năm 1993 đã thực hiện giao đất cho nông dân ổn định lâu dài.