Tỷ phú Hồng Kông “nhòm ngó” thị trường bảo hiểm Việt Nam

Theo vneconomy.vn

(Tài chính) Tập đoàn của tỷ phú Richard Li, con trai người giàu nhất Hồng Kông Lý Gia Thành, cho rằng thị trường bảo hiểm của một số nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, rất hấp dẫn.

Tỷ phú Richard Li. Nguồn: Forbes.com
Tỷ phú Richard Li. Nguồn: Forbes.com
Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết, tập đoàn Pacific Century Group của ông Richard Li đang thúc đẩy việc tìm kiếm các mục tiêu mua lại ở Đông Nam Á. Đến nay, tập đoàn này đã chi hơn 2 tỷ USD để thực hiện các vụ thâu tóm trong lĩnh bảo hiểm tại thị trường “sân nhà” Hồng Kông, cùng Macau và Thái Lan.

Ông Ronald Arculli, Chủ tịch FWD Group, công ty bảo hiểm thuộc Pacific Century Group, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, tập đoàn này đang cân nhắc các lựa chọn để mở rộng hoạt động trong thời gian tới. Trong đó, Pacific Century sẽ theo đuổi các mục tiêu thâu tóm hoặc lập quan hệ chiến lược đối tác và xin cấp phép hoạt động mới, ông Arculli cho hay.

“Đông Nam Á là nơi có nhiều cơ hội rõ ràng nhất”, Giám đốc hoạt động của FWD, ông Julian Lipman, phát biểu trong cùng cuộc phỏng vấn. Theo ông Lipman, tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm “còn chưa được phục vụ đầy đủ” ở Indonesia, Việt Nam và Philippines là rất hấp dẫn.

Việc “nhòm ngó” thị trường Đông Nam Á đặt tỷ phú Richard Li vào thế cạnh tranh với các hãng bảo hiểm Nhật vốn đã nhắm tới khu vực này để bù đắp cho tình trạng dân số lão hóa và suy giảm ở thị trường nội địa.

Các công ty bảo hiểm Nhật đã trả mức giá cao hơn các đối thủ khác để thâu tóm được các hãng bảo hiểm tại Đông Nam Á. Theo dữ liệu của Bloomberg, từ đầu năm đến nay, các công ty Nhật đã chi 1,4 tỷ USD cho các vụ thâu tóm trong ngành bảo hiểm ở Đông Nam Á.

Trong đó, vào tháng 7 vừa rồi, hãng bảo hiểm nhân thọ lớn thứ ba của Nhật là Meiji Yasuda Life Insurance đã nhất trí mua cổ phần 15% trong hãng bảo hiểm Thai Life Insurance của Thái Lan với giá khoảng 719 triệu USD.

Cũng trong tháng 7, một công ty bảo hiểm khác của Nhật là Tokio Marine Holdings tuyên bố muốn mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á, trong khi Sumitomo Life Insurance được cho là nằm trong số những công ty muốn chào mua cổ phần trong bộ phận bảo hiểm nhân thọ của PT Bank Negara Indonesia.

Về phần mình, tháng 10 năm ngoái, tỷ phú Richard Li đã nhất trí mua lại bộ phận bảo hiểm và lương hưu của tập đoàn ING Groep NV ở Hồng Kông, Macau và Thái Lan với giá 1,64 tỷ Euro, tương đương 2,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Arculli cho hay, tỷ phú Richard Li sẽ không trả giá cao hơn nếu có đối thủ trả vượt mức giá mà họ đưa ra cho một đối tượng thâu tóm nào đó.