Uber bị truy thu thuế gần 67 tỷ đồng tại Việt Nam

Theo Ý Nhi/nhaquanly.vn

Uber vừa bị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh truy thu gần 67 tỷ đồng tiền thuế. Khoảng tiền này bao gồm số tiền bị phạt do kê khai sai, tiền truy thu thuế giá trị gia tăng (VAT), thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp.

Uber bị truy thu thuế gần 67 tỷ đồng tại Việt Nam. Nguồn: internet
Uber bị truy thu thuế gần 67 tỷ đồng tại Việt Nam. Nguồn: internet
Quyết định truy thu được đưa ra sau khi Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan). Thời kỳ thanh tra được xác định kể từ lúc Uber B.V bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam đến tháng 6/2017.
Sau thanh tra, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả với Uber B.V. Cụ thể phạt tiền về hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp là gần 10,3 tỷ đồng, đồng thời truy thu thuế với số tiền gần 51,48 tỷ đồng.

Trong số thuế bị truy thu, có hơn 26 tỷ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay và gần 10,5 tỷ thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài.

Ngoài ra, Uber còn phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến ngày 31-8-2017 là hơn 4,9 tỷ đồng. Như vậy Uber B.V phải nộp tổng cộng số tiền truy thu, phạt và tiền chậm nộp là hơn 66,68 tỷ đồng.

Trong Quyết định của mình, Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Uber B.V phải có trách nhiệm tự tính bổ sung tiền chậm nộp từ 1-9 đến thời điểm thực nộp số tiền thuế truy thu và phạt vào ngân sách Nhà nước.

Theo Quyết định của Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh “Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định này, Công ty TNHH Uber B.V phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định và có trách nhiệm nộp số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo quy định vào tài khoản của Cục thuế mở tại kho bạc nhà nước TP.HCM. Quá thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này mà công ty không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành”.

Hiện tại, về phía Uber vẫn chưa có phản hồi gì về quyết định nói trên.

Trước đó, vào tháng 7, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu Cục Thuế Tp.Hồ Chí Minh thu thập dữ liệu để thực hiện thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế từ khi thành lập đối với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan và Công ty TNHH GrabTaxi và 02 doanh nghiệp taxi truyền thống trên địa bàn quản lý. Kết quả thanh tra sẽ được cung cấp cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an. Trước đó, C46 cũng đã đề nghị Tổng cục Thuế cung cấp văn bản liên quan đến việc thu thuế của Uber và Grab.