Ứng dụng mã số mã vạch: Giải pháp hiệu quả chống hàng giả

Theo Quỳnh Nga/baocongthuong.com.vn

Một trong những giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp đối phó với nạn hàng giả, hàng nhái trên thị trường là áp dụng mã số mã vạch (MSMV) vào quản lý hàng hóa. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi công nghệ số ngày càng phát triển mạnh.

Mã số mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động giúp nhận diện hàng hóa dễ dàng hơn. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Mã số mã vạch là một trong những công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động giúp nhận diện hàng hóa dễ dàng hơn. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Công cụ đắc lực

Tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả ứng dụng MSMV đối với các sản phẩm, hàng hóa trong siêu thị Việt Nam” diễn ra mới đây, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Việt Nam được công nhận là thành viên chính thức của Tổ chức MSMV quốc tế (GS1) từ tháng 5/1995 và được cấp đầu mã số quốc gia là 893.

Ứng dụng MSMV trong chuỗi cung ứng tạo nên phương thức bán hàng văn minh, đáp ứng nhu cầu khách hàng, hàng hóa lưu thông thông suốt, giảm lao động thủ công. Đến nay, đã có khoảng 23.000 doanh nghiệp (DN) Việt Nam đăng ký sử dụng MSMV tạo thuận lợi cho hàng triệu sản phẩm của Việt Nam gắn MSMV đầu 893 lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đồng quan điểm, ông Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, Ủy viên Ban chấp hành Hội MSMV Việt Nam - khẳng định, thời gian qua, MSMV đã chứng minh là một trong những công cụ đắc lực phục vụ sản xuất, kinh doanh và quản lý của DN theo hướng văn minh, hiện đại, minh bạch, công khai và hiệu quả.

Với những tiện ích đem lại, việc áp dụng MSMV ngày càng phổ biến, quy mô lớn hơn, các chức năng của MSMV được mở rộng. Ngoài việc thanh toán tiền hàng cho khách, còn làm nhiệm vụ quản lý giá, dự trữ, chất lượng hàng hóa và hạn sử dụng, phát hiện hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đẩy mạnh ứng dụng

Tuy nhiên, thực tế vẫn cho thấy, số lượng các DN cũng như số lượng hàng hóa của Việt Nam ứng dụng công nghệ MSMV hiện còn thấp. Ông Phạm Ngọc Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Chống hàng giả - cho rằng, hiện nay các cơ quan chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực thi công tác chống hàng giả, gian lận thương mại, buôn lậu.

Nếu việc ứng dụng MSMV được triển khai đồng bộ cho nhiều loại sản phẩm hàng hóa trên địa bàn cả nước, sẽ tạo sự liên kết có hệ thống, quản lý chặt chẽ, quy củ hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí phát sinh.

Theo ông Đinh Tiến Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Intimex Việt Nam, hiện trong hệ thống siêu thị, các mặt hàng sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả... chưa có mã vạch mà mới chỉ có mã do các siêu thị tự gắn để quản lý hàng hóa. Do đó, Tổng cục Đo lường chất lượng cần xây dựng quy chế riêng về mã vạch cho hàng hóa tươi sống để mỗi siêu thị đăng ký mã riêng giúp người tiêu dùng nhận diện hàng hóa dễ dàng hơn.

Ông Vinh cho hay, Tổng cục có kế hoạch sẽ đưa vào vận hành phần mềm chính thống quét mã vạch trên điện thoại di động và cơ sở dữ liệu quốc gia về sản phẩm sử dụng MSMV GS1 theo định hướng phục vụ người tiêu dùng, siêu thị và các đơn vị liên quan vào tháng 3/2018.

Cơ sở dữ liệu quốc gia này có vai trò tích cực hỗ trợ công tác quản lý như trao đổi và kiểm soát thông tin về DN và sản phẩm, đảm bảo chất lượng MSMV GS1 đúng quy định, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN, cung cấp thông tin về nhà nhập khẩu khi sử dụng mã nước ngoài, đặc biệt áp dụng trong xác định nguồn gốc sản phẩm.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: Cần tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng MSMV phục vụ cho hoạt động bán lẻ; nâng cao hiệu suất kinh doanh cũng như hỗ trợ người dân dễ dàng tìm kiếm thông tin minh bạch về sản phẩm hàng hóa.