Vì đâu doanh nghiệp "ngại" sử dụng FTA?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Sự phức tạp của các hiệp ước thương mại tự do (FTA) làm doanh nghiệp (DN) châu Á ngại sử dụng FTA. Với mỗi FTA, chỉ có trung bình 26% DN xuất khẩu sử dụng. Việt Nam là một trong 3 nước trong khu vực có tỉ lệ DN sử dụng FTA cao nhất là 37%.

 Vì đâu doanh nghiệp "ngại" sử dụng FTA?
Sự phức tạp của FTA khiến DN châu Á ngại sử dụng. Nguồn: internet

Nhóm nghiên cứu của tạp chí The Economist (Economist Intelligence Unit) mới đây đã thực hiện một cuộc khảo sát về sự hiểu biết của các DN về các hiệp ước thương mai tự do (FTA- Free trade agreement) mà nước họ ký kết.

Cuộc khảo sát thu thập thông tin từ các DN về: mức độ hiểu biết và sử dụng FTA của DN, FTA có giúp DN phát triển kinh doanh tốt hơn và lý do khiến họ không tận dụng, thực hiện theo các FTA trong kinh doanh?

Một trong những kết quả chính mà cuộc khảo sát cho thấy là sự phức tạp của FTA đã gây trở ngại cho việc sử dụng FTA của các DN Châu Á. Với mỗi FTA, chỉ có trung bình 26% các DN xuất khẩu tại Châu Á sử dụng.

Sự phức tạp của các điều kiện, điều khoản FTA và việc ký kết FTA với các thị trường không hấp dẫn là những nguyên ngân chính khiến các DN Châu Á không sử dụng FTA.

52% DN được hỏi ở Việt Nam nêu lý do chính khiến họ không sử dụng FTA là sự phức tạp của các điều kiện, điều khoản. 44%  các DN Châu Á có hiểu biết hạn chế hay không hiểu gì về một hoặc nhiều hơn các FTA mà quốc gia họ ký kết.

Tuy nhiên việc sử dụng FTA cũng đem đến cho các DN xuất khẩu nhiều lợi thế cạnh tranh. 86% DN xuất khẩu châu Á nhận định rằng việc kinh doanh xuất khẩu của họ tăng là kết quả của các FTA mà họ sử dụng. 79% DN tại Châu Á tin rằng việc ký kết thêm nhiều FTA sẽ giúp họ tăng đơn hàng xuất khẩu. Trong khi đó, 80% DN xuất khẩu  được khảo sát tại Việt Nam cho biết việc sử dụng các FTA giúp họ cải thiện hoạt động giao thương và tạo nên nhiều cơ hội đầu tư mới

Vì thế các công ty mong muốn có thêm nhiều FTA được ký kết và muốn các hiệp định này bao gồm nhiều điều khoản thiết thực giúp thúc đẩy thương mại hơn. 78% các DN được hỏi tại Châu Á mong muốn chính phủ họ ký thêm nhiều FTA và cũng 78% các DN mong muốn các FTA có thêm nhiều điều khoản giúp thúc đẩy thương mại hơn.

Trong các kết quả khảo sát, có một điều đáng chú ý là Việt Nam nằm trong top 3 nước trong khu vực về tỉ lệ sử dụng FTA. Trung bình mỗi FTA ở Việt Nam được sử dụng bởi 37% DN xuất khẩu sử dụng.

Cuộc khảo sát này được tài trợ bởi HSBC và tổng hợp ý kiến của những nhà lãnh đạo cao cấp của 800 công ty tại Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore và Việt Nam.

Các DN tham gia khảo sát đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm có công nghệ thông tin và viễn thông, hàng tiêu dùng và bán lẻ, dịch vụ tài chính, sản xuất và các ngành khác. 80% các DN tham gia khảo sát có doanh thu từ 50 - 150 triệu USD và 20% các DN còn lại có doanh thu trên 150 triệu USD.