Việt Nam có kế hoạch thoái gấp 6,5 lần số cổ phần tại các công ty nhà nước

Theo nhadautu.vn

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ cũng mong muốn vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Chính phủ dự kiến thoái gấp 6,5 lần số cổ phiếu so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam có kế hoạch thoái cổ phần tại các công ty hàng đầu về năng lượng, điện và xăng dầu.
Việt Nam có kế hoạch thoái cổ phần tại các công ty hàng đầu về năng lượng, điện và xăng dầu.

Việt Nam đang đẩy nhanh việc bán cổ phần tại các công ty nhà nước để tăng doanh thu và giảm bớt căng thẳng ngân sách, cùng với đó Chính phủ cũng mong muốn vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Chính phủ dự kiến thoái gấp 6,5 lần số cổ phiếu so với cùng kỳ năm ngoái, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television.

Trong năm 2017, nhà nước này đã thu được 135.600 tỷ đồng (6 tỷ đô la Mỹ). "Chúng tôi cần nhiều vốn đầu tư nước ngoài hơn nhưng cũng muốn thu hút các nhà đầu tư tốt, những người có thể giúp các công ty của chúng tôi cải thiện quản trị doanh nghiệp", Phó Thủ tướng cho biết trong văn phòng của ông tại Hà Nội ngày 19/1.

Chính phủ có kế hoạch thoái cổ phần tại các công ty hàng đầu về năng lượng, điện và xăng dầu. Việt Nam, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới năm ngoái ở mức 6,8 phần trăm, đang phải chịu đựng mức nợ công cao khiến hạn chế khả năng chi tiêu của chính phủ.

245 Các công ty

Chính phủ đang dựa trên tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia tăng để thu hút các nhà đầu tư. Các cổ phần trong 245 công ty nhà nước được đưa ra thị trường vào năm 2018, trong đó Công ty dự kiến thực hiện IPO 4 công ty trong quý I - Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, đơn vị điều hành duy nhất nhà máy lọc dầu trong nước, cũng như PetroVietnam Oil Corp., PetroVietnam Power Corp. và Công ty Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội. Năm ngoái, Nhà nước đã thoái vốn cổ phần tại Sabeco với mức giá 4,8 tỷ đô la Mỹ cho công ty Thai Beverage Pcl.

Việt Nam đã phải vật lộn để cổ phần hóa các công ty nhà nước trong khi khó có thể định giá cổ phần của mình. Chính phủ đang có kế hoạch cho phép nới 'room ngoại' trong các lĩnh vực bao gồm ngân hàng, phó thủ tướng nói. 

Chính phủ có kế hoạch giảm mức thâm hụt ngân sách ở mức 3,7% GDP vào năm 2018 từ 3,5% năm 2017. Tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt tốc độ tăng trưởng 6,8% trong năm 2017 - cao hơn một chút so với mục tiêu 6,7% của chính phủ - bất chấp chủ nghĩa bảo hộ thương mại trên toàn thế giới, ông Huệ cho biết.

"Sự rủi ro và thách thức vẫn còn tồn tại trong nền kinh tế Việt Nam nhưng thách thức lớn nhất là chúng ta muốn phát triển nhanh hơn nhưng phải bền vững trong thời điểm nền kinh tế thế giới có những chuyển biến khó lường trong nền kinh tế thế giới", ông Huệ nói.

Nền kinh tế, có mức tăng trưởng thương mại năm ngoái cao gấp 1,93 lần so với GDP, dễ bị ảnh hưởng bởi sự bất ổn toàn cầu. Điều này có thể "nhanh chóng ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam về thương mại, đầu tư, tiền tệ", ông nói thêm.