Vietcombank hướng đến tập đoàn tài chính hàng đầu

PV.

(Tài chính) Với bề dày 50 năm phát triển, đã khẳng định được vị thế và uy tín của mình trong lòng khách hàng trong nước cũng như quốc tế, trong giai đoạn hiện nay Vietcombank vẫn không ngừng đổi mới để phát triển. Bước sang giai đoạn mới, với thương hiệu mới Vietcombank đang phấn đấu trở thành một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới.

Trong vòng 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của Vietcombank luôn được duy trì ở mức độ cao. Tổng tích sản tăng bình quân 16% mỗi năm, đưa Vietcombank trở thành một trong các ngân hàng có quy mô tích sản và vốn chủ sở hữu lớn nhất Việt Nam. Tính đến cuối năm 2012, tổng tài sản của Vietcombank đạt khoảng 415 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với 2007. Tổng lợi nhuận trước thuế 5 năm qua (2008-2012) đạt hơn 25.600 tỷ đồng, cao nhất trong các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hòa Bình  - Chủ tịch Hội đồng quản trị nhớ lại, vì là ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam nên Vietcombank đã được Chính phủ lựa chọn để thực hiện thí điểm cổ phần hóa. Từ tháng 6/2008, Vietcombank chính thức chuyển sang hoạt động theo cơ chế ngân hàng thương mại cổ phần. Đây cũng là thời kỳ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu với những tác động bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, Vietcombank đã linh hoạt, quyết liệt, nắm bắt những biến động của thị trường, chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời, điều chỉnh định hướng chiến lược, lấy hoạt động ngân hàng thương mại làm cốt lõi. Nhờ đó, an toàn và hiệu quả hoạt động được đảm bảo và từng bước phát triển bền vững. Từ ngày 30/06/2009, cổ phiếu Vietcombank chính thức được niêm yết giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và nhanh chóng trở thành cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Một sự kiện quan trọng khác cũng đã được Ngân hàng này nắm bắt là lựa chọn cổ đông chiến lược. Ngày 30/9/2011, Vietcombank đã ký kết thỏa thuận cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank, một thành viên của Tập đoàn Tài chính Mizuho (Tập đoàn tài chính lớn thứ ba tại Nhật bản và thứ 20 trên toàn thế giới) thông qua việc bán 15% vốn cổ phần cho ngân hàng này. “Thương vụ này là minh chứng cho sự quan tâm và tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với tiềm năng và tương lai phát triển của thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam và sự phát triển của Vietcombank nói riêng.” Ông Nguyễn Hòa Binh khẳng định.

Những năm gần đây, Vietcombank đã thực hiện chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu huy động vốn và tín dụng theo hướng chú trọng bán lẻ, tăng trưởng tín dụng luôn đi đôi với kiểm soát đảm bảo chất lượng tín dụng. Nhờ đó an toàn tín dụng được đảm bảo, chất lượng tín dụng được kiểm soát tốt, việc thu hồi nợ và xử lý nợ xấu được chú trọng, dự phòng rủi ro tín dụng luôn được trích lập đầy đủ.

Xác định công nghệ là then chốt, Vietcombank cũng đã thường xuyên đổi mới công nghệ, phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại, gia tăng các tiện ích cho các sản phẩm thẻ. Do đó, Ngân hàng này đã đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt thị trường thẻ Việt Nam từng bước hình thành và phát triển bùng nổ như hiện nay.

Trải qua 50 năm, thương hiệu Vietcombank vốn đã trở nên thân thuộc như một biểu tượng của niềm tin đối với đông đảo công chúng. Đến nay, Vietcombank đã có gần 400 chi nhánh và Phòng giao dịch trên toàn quốc, 3 công ty con tại Việt Nam, 2 công ty con tại nước ngoài, 1 văn phòng đại diện tại Singapore, 5 công ty liên doanh liên kết với gần 14.000 nhân viên. Vietcombank còn là ngân hàng sở hữu mạng lưới ATM, POS và mạng lưới ngân hàng đại lý toàn cầu lớn nhất trong số các ngân hàng thương mại tại Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, Vietcombank đã ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới nhằm bắt kịp với những bước chuyển mình của đất nước cũng như của Vietcombank, hướng tới hình ảnh và vị thế của một ngân hàng đại diện quốc gia mang tầm khu vực và quốc tế.

Thông điệp truyền thông của thương hiệu mới Vietcombank: “Chung niềm tin vững tương lai” là một lời cam kết với khách hàng về sự đổi mới toàn diện cả về hình ảnh và hoạt động để sẵn sang đồng hành cùng khách hàng trên con đường hướng tới tương lai.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong những năm tới, Vietcombank tiếp tục đổi mới và hiện đại hoá toàn diện mọi mặt hoạt động; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo các chuẩn mực và thông lệ tốt nhất; giữ vững hiệu quả kinh doanh để đảm bảo quyền lợi cổ đông trong mối quan hệ hài hoà với lợi ích của người lao động. “Ngân hàng phấn đấu duy trì vị thế hàng đầu tại Việt Nam và trở thành một trong 300 tập đoàn tài chính ngân hàng lớn nhất thế giới vào năm 2020.” ông Nguyễn Hòa Bình chia sẻ.