Vietjet Air hoãn kế hoạch IPO tại nước ngoài

Theo nhipcaudautu.vn

Thủ tục pháp lý phức tạp khiến kế hoạch IPO tại thị trường Singapore hoặc Hong Kong chưa thể hoàn tất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tờ Financial Times đưa tin, hãng hàng không Vietjet Air đã hoãn kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại nước ngoài, mà cụ thể là Singapore hoặc Hong Kong, vì thủ tục pháp lý phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet, thừa nhận hãng hàng không của bà và các bên cố vấn không thể tưởng tượng nổi khối lượng giấy tờ khổng lồ cần phải xử lý và hoàn thành cho kịp kế hoạch. Bà Thảo trước đó từng hy vọng có thể sớm IPO Vietjet trong quý II năm 2016.

Bằng cách đưa hàng không giá rẻ này đến với tầng lớp trung lưu đang gia tăng mạnh, bà Thảo muốn gặt hái thành công như Tony Fernandes, người gầy dựng nên hãng AirAsia ở Malaysia hay Rusdi Kirana, người thành lập nên Lion Air ở Indonesia.

Vietjet đã phục vụ 9,3 triệu lượt khách trong năm ngoái và kỳ vọng con số này tăng lên 15 triệu lượt khách trong năm nay khi mở thêm đường bay và gia tăng số lượng tàu bay.

Hãng hiện chỉ sở một chiếc máy bay duy nhất. Nhưng trong năm 2016, hãng đã đặt mua 100 chiếc Boeing 737 và 20 chiếc A321 để thay thế số máy bay đang đi thuê trong vòng 10 năm.

Theo quy định của Việt Nam, muốn bước ra thị trường nước ngoài, Vietjet phải tiến hành IPO ở trong nước trước. Nữ lãnh đạo Vietjet vẫn mong có thể hoàn tất mục tiêu niêm yết trong năm nay.

Mặc dù vậy, tờ Financial Times dẫn nguồn tin thân cận với hãng hàng không này cho biết các cuộc thảo luận về việc định giá đang gặp một trở ngại lớn. Tờ báo này cũng cho hay, Vietjet tuyên bố đã vượt qua Vietnam Airlines về thị phần trong nước trong năm nay.

Một số doanh nghiệp lớn trong nước trước đây cũng từng lên kế hoạch niêm yết ở nước ngoài nhưng điều kiện thị trường khiến các kế hoạch này chưa thể hoàn thành.